อาชีวะแจงกรณีนักศึกษาเทคนิคศรีสะเกษเสียชีวิต

นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิค (วท.) ศรีสะเกษ จำนวน 10 คน ศิษย์เก่า 2 คน และพนักงานบริษัท 1 คน เสียชีวิตจากกรณีรถกระบะเสียหลักพลิกคว่ำที่จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา โดย นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประสานสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เร่งรีบดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ยังดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ได้มอบหมายให้ ดร.พีระพล พูลทวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ จัดการอำนวยความสะดวกให้กับพ่อ แม่ ผู้ปกครองที่เดินทางมาดูศพของบุตรหลาน ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ มูลนิธิป่อเต๊กตึง ในการทำเอกสารและนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปบำเพ็ญกุศลยังภูมิลำเนา จากนั้นได้มอบให้ ดร.ประชาคม จันทรชิต เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินทางลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเยี่ยมคารวะศพและพูดคุยให้กำลังใจกับครอบครัวของนักศึกษาที่เสียชีวิต และมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้รายละ 10,000 บาท จากนั้นได้มอบให้ ดร.ธวัชชัย อุ่ยพานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินทางไปช่วยจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพให้นักศึกษาที่เสียชีวิต ทั้งนี้ สอศ. ยังได้รับความเมตตาจากพระราชกิตติรังสี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ และนายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษในขณะนั้น และนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษคนปัจจุบัน ที่ได้เดินทางมาดูแลช่วยเหลือทุกครอบครัวอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้รับความช่วยเหลือจากนายอำเภอ ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ต่าง ๆ ที่มาช่วยเรื่องบำเพ็ญกุศลศพ ซึ่งได้จัดการบำเพ็ญกุศลจำนวน 3 วัน และได้ฌาปนกิจไปแล้วจำนวน 11 คน อีก 2 คน ได้ทำการบรรจุศพไว้ก่อน ซึ่งพิธีได้เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้มารับงานต่อจาก เลขาธิการฯ คนเก่า และได้ลงพื้นที่ไปร่วมแสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกับร่วมพิธีฌาปนกิจด้วย ซึ่งได้รับรายงานจากนายอักษรศิลป์ แก้วมหาวงศ์ ผู้อำนวยการ วท.ศรีสะเกษ ว่าได้ดำเนินการประสานงานเรื่องเบี้ยประกันภัยอุบัติเหตุจากบริษัทวิริยะประกันภัย ซึ่งนักศึกษาที่เสียชีวิต ได้รับเงินรายละ 100,000 บาท และเงินจาก พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถรายละ 35,000 บาท (ผู้เสียชีวิตที่ไม่ใช่นักศึกษา จะได้เฉพาะเงินคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ รายละ 35,000 บาท โดยมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 โดยมีนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน ร่วมกับนายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 สมาคมผู้ปกครอง-ครู และสมาคมศิษย์เก่า วท.ศรีสะเกษ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีการมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกรายละ 55,000 บาท ส่วนเรื่องเงินบริจาค ได้มอบให้ วท.ศรีสะเกษ เปิดบัญชีชื่อ “เพื่อนักศึกษาผู้ประสบอุบัติเหตุ วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ” เลขบัญชี 678-6-17357-8 ซึ่งมีคณะกรรมการรับผิดชอบบัญชีจำนวน 3 คน ได้แก่ รองผู้อำนวยการ วท.ศรีสะเกษ จำนวน 1 คน และเจ้าหน้าที่การเงินของ วท.ศรีสะเกษ จำนวน 2 คน โดยเปิดบัญชีไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 ทั้งนี้จะปิดบัญชีในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 ซึ่งจะมีคณะกรรมการร่วมดำเนินการจัดสรร และจะแจ้งให้สาธารณชนทราบในลำดับต่อไป

นายณรงค์ ได้กล่าวปิดท้ายว่า เหตุการณ์ที่ทำให้ต้องสูญเสียนักศึกษาอาชีวศึกษาครั้งนี้ สร้างความเสียใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติครั้งยิ่งใหญ่ และจำนำบทเรียนในครั้งนี้ร่วมหารือในที่ประชุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเศร้าสลดเช่นนี้อีก และจากนี้ สอศ.จะได้ร่วมกับอาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันดูแลและให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนักศึกษาที่เสียชีวิตในช่วงต่อไป