แพทย์ผิวหนัง เตือนอันตรายจากการสัก

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนังเตือนผู้นิยมสักให้คำนึงถึงความเสี่ยงและอันตรายของการสัก แนะให้คิดให้ดีก่อนสักเพราะอาจติดเชื้อและมีแผลเป็นติดตัวได้

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีการเสนอข่าวเรื่องเตือนจากแพทย์ผิวหนัง สำหรับคนที่ไปสักผิวหนังแล้วเลือกร้านไม่ดี อาจได้ของแถมเป็นภาพสามมิติ มีรอยนูนด้วยนั้น แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่มีความพึงพอใจหลงใหลในความสวยงามของสีสันและลวดลายของการสักยังไม่ตระหนักถึงอันตรายจากการสักที่จะมีผลต่อร่างกาย เช่น อันตรายจากการแพ้สีที่ใช้ในการสัก เครื่องมือที่ใช้ไม่สะอาดเพียงพอ ตลอดจนการดูแลตนเองหลังจากการสัก เกิดผลข้างเคียงอื่นๆ ทั้งทางผิวหนังและระบบต่างๆ ของร่างกาย ภาวะแทรกซ้อนของการสักที่พบบ่อย คือ อาจมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส จากเข็มที่ไม่สะอาด กระบวนการดูแลแผลหลังการสัก โดยเชื้อโรคที่พบบ่อย มีทั้ง เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เช่น ไวรัสตับอักเสบบี/ซี เชื้อ HIV เป็นต้น

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสักสีลงไปในผิวจะทำให้ผิวหนังเกิดบาดแผลและมีเลือดออก มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อ การแพ้สีย้อม การเกิดแผลเป็นนูน (Keloid) หรือการเปลี่ยนใจอยากลบออกในภายหลัง ซึ่งปัญหาการติดเชื้อจากการสักพบมากขึ้น เนื่องจากมีความนิยมสักในตำแหน่งผิวหนังที่บอบบางเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการดูแลแผลหลังการสักยุ่งยากมากขึ้น เช่น บริเวณริมฝีปาก หรือบริเวณอวัยวะเพศ รวมถึงอาจเกิดแผลเป็นจากการติดเชื้อหรือมีการติดเชื้อในกระแสเลือดได้

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ก่อนตัดสินใจสักผิวหนัง ควรคำนึงถึงผลดีผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการสัก รวมทั้งหาข้อมูลสถานประกอบการที่เชื่อถือได้ก่อนรับบริการ เพราะเมื่อสักผิวหนังไปแล้ว เกิดไม่ชอบใจรูปที่สักไว้ภายหลัง และต้องการลบรอยสักออกก็จะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายอีกมาก โดยค่าใช้จ่ายสำหรับการลบรอยสักมากกว่าการสักหลายเท่า เช่น เราอาจจะเสียค่าสักเพียง 1,000 บาท แต่การลบรอยสักอาจเสียค่าใช้จ่ายแพงถึง 5,000 – 20,000 บาท การรักษาส่วนใหญ่ต้องทำหลายครั้งอย่างต่อเนื่องทำให้เสียเวลาเสียเงิน ที่สำคัญ การลบรอยสักโดยการใช้เลเซอร์ ควรได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ผู้ที่ต้องการสักหรือลบรอยสัก ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกสถานบริการที่ได้มาตรฐาน

*****************************************

#แพทย์ผิวหนัง #เตือนอันตรายจากการสัก #สถาบันโรคผิวหนัง #กรมการแพทย์