เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน…พาไปตลาดอิงน้ำ อ.สามโคก และประวัติเมืองสามโคกมาเป็นจังหวัดปทุมธานี

สุขสันต์เช้าวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน มีเรื่องราวมาเล่าให้ฟังอีกเช่นเคยนะจ๊ะ พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปเที่ยวตลาดอิงน้ำ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มานะครับ ตลาดอิงน้ำเป็นตลาดโบราณเก่าแก่มีมาตั้งแต่โบราณครับ สำหรับเมืองสามโคกเป็นเมืองสมัยแผ่นดินสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถแห่งกรุงศรีอยุธยา ครั้งนั้นมีชาวมอญอพยพเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ จึงทรงโปรดฯให้มาตั้งบ้าน ณ เมืองสามโคก และสมัยนั้นเมืองสามโคกตั้งอยู่ระหว่างวัดพญาเมืองกับวัดป่างี้วและต่อมาในปี 2112 เมืองสามโคกกลายเป็นเมืองร้างครับ ในปี 2112 ตามเหตุผลเพราะเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 และต่อมาสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยาชาวมอญก็อพยพเข้ามาอีกครั้งนี้เป็นหมื่นคนครับ และสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงโปรดฯให้มาตั้งบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาเขตเมืองสามโคกและชาวมอญที่อพยพเข้ามาแล้วประกอบอาชีพเช่นผลิตเครื่องปั้นดินเผาหลากหลายรูปแบบและทำนาบัว ทำนาข้าวเป็นต้น และต่อมาสมัยกรุงธนบุรีเป็นราชธานีในปี 2317 ชาวมอญอพยพมาอีกครั้งหนึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงโปรดฯ ให้ตั้งบ้านเรือนบนเกาะเกร็ดเขตเมืองนนทบุรี และสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ชาวมอญก็อพยพเข้ามาขอพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ทรงโปรดฯ ให้ตั้งบ้านเรือนที่เมืองพระประแดงและต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคเพื่อเยี่ยมราษฎรตามแม่น้ำเจ้าพระยาถึงเมืองสามโคกและประทับแรม ณ พลับพลาในแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามเมืองสามโคก ครั้งนั้นชาวมอญได้พร้อมใจกันนำดอกบัวหลวงเพื่อถวายสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยจำนวนมากและพระองค์ทรงทอดพระเนตรดอกบัวหลวงของชาวมอญเมืองสามโคกมีความอุดมสมบูรณ์ ครั้งนั้นจึงทรงโปรดฯพระราชทานเมืองสามโคกเป็นเมืองประทุมธานีและต่อมาสมัยรัชกาลที่ 6 ได้ทรงโปรดฯให้จัดระบบราชการแผ่นดินขึ้นมาใหม่เมืองประทุมธานีจึงมาเป็นจังหวัดปทุมธานี (เอาตัวสะกดออก) ส่วนเมืองสามโคกก็เป็น อ.สามโคก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและอยู่ใกล้ ๆ กับคลองบางเตย ต.บางเตย และมีตลาดอิงน้ำเป็นตลาดโบราณเก่าแก่

สำหรับ ต.บางเตย มี 4 วัฒนธรรม 1.ชาวมอญ 2.ชาวจีน 3.ชาวมุสลิม 4.ชาวไทย ส่วนคำว่าตลาดอิงน้ำเพราะว่าตลาดแห่งนี้ติดแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางเตยและทุกวันเสาร์ อาทิตย์นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวตลาดอิงน้ำกันมาก ตลาดอิงน้ำ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เมื่อจอดรถที่บริเวณลานจอดรถหน้า อ.สามโคก หลังเก่าและเดินผ่านซุ้มประตูมีร้านค้ามากมายเช่นร้านปลาสลิด ร้านขนมต้ม ร้านเสื้อผ้าสวยงามและไปถึงสะพานข้ามคลองบางเตย มีร้านกาแฟสดแบบเก๋ๆ น่านั่งดื่มกาแฟสดครับขอบอกนะจ๊ะ และเลยไปแยกตึกแถวให้ไปขวามือจะเห็นป้ายชื่อร้านข้าวมันเป็ดสูตรอาม้าเป็ดพะโล้สุดยอดความอร่อย เหตุผลเพราะว่าอาเฮียเจ้าของร้านข้าวมันเป็ดสูตรอาม้ามีอายุเกิน 70 ปี เล่าเรื่องให้พี่หนุ่ม-สุทนฟังนะจ๊ะ แต่เดิมเป็นชาวจ.นครปฐม มีอาชีพช่างทำทองและด้วยฝีมือการทำทองคำหรือแกะสลักลวดลายต่าง ๆของทองคำอาเฮียเจ้าของร้านข้าวมันเป็ดสูตรอาม้า ฝีมือการแกะสลักทำทองคำสุดยอดมาก ๆ และต่อมาเปลี่ยนอาชีพมาเป็นพ่อค้าจำหน่ายแผ่นซีดีฮ่า ๆ ต้องรวยแน่ ๆ เพราะซีดีเป็นที่ต้องการของชาวประชาในสมัยนั่น หรือชาวบ้านครับ อาเฮียจำหน่ายแผ่นซีดีตามปกติปรากฎว่าเกิดเหตุขึ้นมาคือน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2554 แผ่นซีดีจมน้ำเสียหายหมด ขาดทุนแถบหมดตัว แต่อาเฮียไม่เคยหยุดนิ่งว้าว ๆ คิดใหม่ ทำใหม่ ปรึกษาครอบครัวและเปลี่ยนเป็นร้านข้าวมันเป็ดสูตรอาม้าเป็ดพะโล้ครับ มีเหตุผลอีกแหละครับ อาเฮียได้สูตรการต้มเป็ดพะโล้มาจากอาม้าและญาติพี่น้องที่ จ.นครปฐม จ้า ดังนั้นร้านข้าวมันเป็ดสูตรอาม้าหนึ่งเดียวตลาดอิงน้ำ อ.สามโคกจ.ปทุมธานี และน่าจะมีแห่งเดียวนะใน จ.ปทุมธานี ข้าวมันเป็ดสูตรอาม้า เนื้อเป็ดนุ่ม ๆครับ แต่สูตรน้ำจิ้มอร่อยถูกใจนะจ๊ะ อาเฮียคิดสูตรเองไม่เหมือนใคร ๆต้องไปชิมให้ได้นะ ฟังแล้วต้องไปกินข้าวมันเป็ดสูตรอาม้านะครับ นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวเป็ดด้วยอร่อยถูกใจครับ

สำหรับตลาดอิงน้ำเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวตลาดอิงน้ำแล้วควรจะแวะไปคือ 1.ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำ ศาลเจ้าเก่าของชาวจีนมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 2.วัดบางเตยกลางนมัสการขอพรหลวงพ่อเพชรพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ขัดสมาธิเพชรเรียกหลวงพ่อเพชรและรูปหล่อหลวงปู่หอม อดีตเจ้าอาวาสวัดบางเตยกลาง ท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐาน และชาวบ้านให้ความศรัทธาเคารพนับถือมากคือ ตะกรุดซึ่งเป็นที่ต้องการและเสาะแสวงหากันมาก สร้างขึ้นมาในปี 2515 ส่วนท่านที่สนใจหาโอกาสเดินทางไปเที่ยวตลาดอิงน้ำ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี อาหารอร่อยถูกใจนะจ๊ะ วิวทิวทัศน์สวยงามด้วยครับ

#ปทุมธานี #สามโคก
#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน
#รักษ์เที่ยว #รักษ์ทะเลไทย
#รักษ์สุมทรสงคราม #รักษ์ตัวเองนะ
#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel
#เที่ยวเพลิน #tourismlocallife
#STNewsThailand