อนุทิน พร้อมดูแลผู้ร่วมรายการโมโต จีพี ประจำปี 2562 กว่า 300,000 คนที่จ.บุรีรัมย์

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมดูแลประชาชน นักท่องเที่ยว และนักแข่งประมาณ 300,000 คน ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี (PTT THAILAND GRANDPRIX) ประจำปี 2562 ที่จังหวัดบุรีรัมย์

วันที่ 4 ตุลาคม 2562 จังหวัดบุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข การศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Emergency Operations Center : EOC) ณ สนาม ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต (Chang International Circuit) Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ และให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี (PTT THAILAND GRANDPRIX) ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2562 ณ สนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่การแข่งขันประมาณ 300,000 คน เครือข่ายสุขภาพในพื้นที่ ได้มีการเตรียมความพร้อมระบบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งในสนามการแข่งขัน นอกสนามการแข่งขัน และตลอดเส้นทางการเดินทาง เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขตลอดการแข่งขัน และจัดระบบด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในสนามการแข่งขัน ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ (Medical Post) ศูนย์การแพทย์ (Medical Center) และจัดรถพยาบาลไว้ในแทรค (Track) การแข่งขัน 10 คัน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยเหลือคนไข้ รวม 42 คน และเฮลิคอปเตอร์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 ลำ นอกสนามการแข่งขัน ได้จัดตั้งกองอำนวยการและศูนย์สั่งการด้านการแพทย์และสาธารณสุข หน่วยปฐมพยาบาลและการแพทย์ฉุกเฉิน 19 ทีม เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 158 คน พร้อมรถพยาบาล 23 คัน

พร้อมทั้งให้โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เตรียมแพทย์เฉพาะทางทั้ง 8 สาขา ตามข้อกำหนดของมาตรฐาน Moto GP จัดระบบ FAST TRACT สำหรับนักแข่งและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน จัดระบบห้องฉุกเฉิน (Privacy Emergency Room) จำนวน 7 ยูนิต สำรองเตียง ICU 2 ยูนิต ห้องแยกสำหรับผู้ป่วยไฟไหม้ 1 ยูนิต ห้อง VIP 4 ห้อง และศูนย์ข้อมูลข่าวสาร (Information center) บริการนักแข่ง ผู้สนับสนุน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ได้เตรียมระบบการแพทย์ฉุกเฉินและห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้ง 23 อำเภอ และทุกโรงพยาบาลในเขตนครชัยบุรินทร์ ทั้งเตียงผู้ป่วย เครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์ และบุคลากร เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพการรักษาพยาบาล ความปลอดภัยในชีวิตและความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ นักกีฬา และทีมงาน เพื่อความสำเร็จในการจัดการแข่งขันโมโตจีพีที่ยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติ

“จังหวัดบุรีรัมย์มีความพร้อมทั้งด้านมาตรฐานบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ แผนปฏิบัติการรองรับการเข้าช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ การส่งต่อ และการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ มีศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) เป็นศูนย์กลางในการบัญชาการเชื่อมโยงภารกิจด้านการแพทย์และสาธารณสุข มั่นใจได้ในประสิทธิภาพ” นายอนุทินกล่าว

………………………………….  4 ตุลาคม 2562