รมว.พม. มอบที่ดินให้สมาชิกนิคมสร้างตนเองบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

วันที่ 28 ก.ย.62 ที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของนิคมสร้างตนเองบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ในการนี้ ได้ให้เกียรติมอบหนังสือแสดงการทำประโยชน์ (น.ค.3) ออกตามความในพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 ให้แก่สมาชิกนิคมฯ ผู้มีรายได้น้อย จำนวน 26 ราย โดยมี นายอนันต์ ดนตรี รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวรายงาน และมี นางสาวโสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบางระกำ นายอำเภอเมืองพิษณุโลกเป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายอำเภอบางระกำ ผู้นำท้องถิ่น อพม.ในพื้นที่อำเภอบางระกำ คณะผู้บริหารหน่วยงาน One Home ของ พม. ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และสมาชิกนิคมฯ กว่าหนึ่งร้อยคนให้การต้อนรับ

นิคมสร้างตนเองบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. มีภารกิจในการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับราษฎรผู้ยากไร้ ซึ่งเป็นบริการสวัสดิการสังคมรูปแบบหนึ่ง โดยในอดีตรัฐบาลมีแนวคิดนำเอาที่ดินรกร้างว่างเปล่ามาใช้ประโยชน์ เพื่อสงเคราะห์คนยากไร้ไห้มีที่อยู่อาศัยและมีที่ดินทำกินในลักษณะชุมชนที่เป็นระเบียบ และพัฒนาให้มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แล้วให้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และเป็นมรดกตกทอดไปสู่ลูกหลาน และเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในลักษณะโครงการพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง โดยนิคมสร้างตนเองแห่งนี้ เป็นนิคมฯ ในลักษณะพิเศษเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาทางการปกครอง จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ราษฎรได้รู้จักอาชีพใหม่ ๆ ที่คนไทยไม่คุ้นเคยซึ่งสามารถยึดเป็นพื้นฐานที่มั่นคงในทางเศรษฐกิจและขยายให้เพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคตได้ ตลอดจนแก้ไขข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลกับราษฎร และระหว่างราษฎรกับราษฎรด้วย มีพื้นที่ในความรับผิดชอบกว่า 239,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ 4 จังหวัด 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก, อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร, อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย และอำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร

ในวันนี้ รมว.พม. ได้มอบที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรจำนวน 26 ราย ซึ่งเป็นที่ดินที่รัฐจัดสรรให้ราษฎรผู้ประสบปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองก่อให้เกิดรายได้ มีความมั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเป็นราษฎรในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 14 ราย 26 แปลง จังหวัดพิจิตร จำนวน 8 ราย 15 แปลง จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 4 ราย 4 แปลง รวมเนื้อที่ทั้งสิ้นกว่า 361 ไร่ นอกจากนี้ รมว.พม. ยังได้พบปะพูดคุยและเยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มอาชีพซึ่งเป็นสมาชิกนิคมสร้างตนเองบางระกำรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพ จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มถักโครเชต์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทอเสื่อกก กลุ่มกระเป๋าผ้า และกลุ่มทอผ้า

และก่อนเคลื่อนขบวนไปเยี่ยมหน่วยงานต่อไป รมว.พม. ได้นำคณะผู้บริหารทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่ร่วมกัน “ปลูกต้นรวงผึ้ง” ซึ่งถือเป็นต้นไม้มงคลประจำพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 10 สุดท้ายได้เยี่ยมให้กำลังใจและมอบอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันให้แก่ผู้ด้อยโอกาสแห่งสมาชิกบ้านน้อยในนิคม ซึ่งเป็นคนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน หรือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ที่ผ่านการบำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และอาชีพ จากการคุ้มครองในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง หรือสถานสงเคราะห์ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ แล้วส่งต่อให้มาอยู่ในความดูแลของนิคมฯ เพื่อฝึกอาชีพ ปรับตัว และปรับสภาพร่างกายและจิตใจก่อนส่งกลับภูมิลำเนาเดิมต่อไป

——————————