สคบ. จัด ๒ กิจกรรมบูรณาการครั้งสำคัญเพื่อพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภคระดับชาติ

วันจันทร์ที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานเปิด “โครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค (อสคบ. รุ่นที่ ๑) และงาน “ประกาศเจตนารมณ์การเชื่อมโยงข้อมูล สู่ Big Data เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างยั่งยืน” ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ กรุงเทพฯ

โครงการ “พัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค (อสคบ.) รุ่นที่ ๑” มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครของ สคบ. ให้มีคุณภาพ สามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านการคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญตามแผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภค (พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๔)

ในส่วนของ “โครงการประกาศเจตนารมณ์การเชื่อมโยงข้อมูล สู่ Big Data เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างยั่งยืน” ถือเป็นความร่วมมือขององค์กรภาครัฐและเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากนโยบายของรัฐบาล เป็นการบูรณาการผนวกเข้ากับการจัดการระบบข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ซึ่งสคบ. และหน่วยงานเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน ๒๙ หน่วยงาน ได้เชื่อมโยงฐานข้อมูลระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค ฐานข้อมูลผู้ประกอบการที่ถูกร้องเรียน ฯลฯ เพื่อเป็นการกำหนดมาตรการในการแก้ไขและการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ ในอนาคต