สคบ. ทำงานเชิงรุก ขานรับนโยบาย รมต. เทวัญ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการบ้านย่านบางบัวทอง

ตามนโยบายของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเทวัญ ลิปตพัลลภ) ที่ให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดำเนินการมาตรการเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาให้ผู้บริโภคด้วยความรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์

วันที่ 20 ก.ย. 2562 เวลา 11.00 น. เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พลตำรวจตรีประสิทธิ์  เฉลิมวุฒิศักดิ์ ได้มอบหมายให้นายพิฆเนศ  ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานดำเนินงานมาตรการเชิงรุกและการบูรณาการในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค สั่งการให้ พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองหัวหน้าคณะทำงาน สนธิกำลังร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. โดยมี พล.ต.ต.ญาณพงศ์  โสมาภา ผบก.กองร้องทุกข์ ก.ตร. เป็นหัวหน้าชุด พร้อมเจ้าหน้าที่ สคบ. ร่วมลงพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เทศบาลบางบัวทอง สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี สาขาบางบัวทอง โยธาธิการจังหวัดนนทบุรี  ณ หมู่บ้านพฤกษาไพร์ม ซอย 9 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

สคบ. ได้รับข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ แจ้งว่า ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านพฤกษาไพร์ม ซอย ๙ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลบางรักใหญ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ได้รับความเสียหายที่เกิดจากลมพายุพัดแรง ฝนตกหนัก เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 40 หลังคาเรือน ซึ่งสภาพหลังคาบ้านถูกแรงลมพัดหาย มีน้ำรั่วซึมเข้ามาภายในบ้าน ฝ้าเพดาน ฉุ่ชุ่มน้ำ พื้นรามิเนตบวม เสียหาย บางหลังมีน้ำท่วมเข้ามาในบ้าน ผู้เสียหายได้ติดต่อโครงการหมู่บ้านให้เข้ามาดูแล  เนื่องจากคาดว่าโครงการใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐาน และเป็นหมู่บ้านใหม่เพิ่งเข้ามาอยู่อาศัยได้ประมาณ 2 ปี แต่โครงการแจ้งว่ารับผิดชอบเฉพาะหลังคาที่หลุดเท่านั้น ส่วนอื่นๆ ทางโครงการไม่รับผิดชอบ ทำให้ผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อน ต้องจ้างช่างมาซ่อมแซมเอง  เพราะเกรงว่าหากฝนตกลงมาจะได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก หลังจากนี้จะได้เข้าแจ้งที่ สถานีตำรวจภูธรบางบัวทอง และร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  เพื่อให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว

จากการลงพื้นที่ พบว่าบ้านมีผู้เสียหายจำนวนกว่า 50 คน ได้มารวมตัวอยู่ที่สำนักงานนิติบุคคลของหมู่บ้าน เพื่อให้ข้อเท็จจริงกับ สคบ. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกับผู้แทนเจ้าของโครงการ ซึ่งยังไม่มีการตกลงที่เป็นข้อยุติ หลังจากนั้น สคบ. ได้ไปดูบ้านที่ได้รับความเสียหาพร้อมด้วยโยธาธิการจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถบว่า สภาพบ้านบางหลังมีการซ่อมแซมหลังคาแล้ว แต่ยังพบปัญหาของหลังคาที่ยังมีช่องว่างที่น้ำสามารถจะซึมเข้ามาภายในบ้านได้ ฝ้าเพดานหล่นลงมา พื้นรามิเนตบวมน้ำ กำแพงบ้านชุ่มน้ำ บางหลังไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้  ผู้เสียหายบางรายได้ให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า บ้านของตัวเองเกิดการรั่วซึมของน้ำมาก่อนหน้านี้แล้ว และได้แจ้งทางโครงการให้มาทำ แต่ยังไม่สามารถทำให้เรียบร้อยได้ จนมาเกิดเหตุลมพายุแรง ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 ซึ่งกลัวว่าทางโครงการจะรวมเป็นเหตุที่จากภัยพิบัติและไม่อยู่ในการรับประกันของโครงการ จึงอยากให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้