“พาณิชย์” ปลื้ม ผลไม้ไทยสุดฮอต! บริษัทจีนสนใจสั่งซื้อเพียบ

           พาณิชย์ ปลื้ม ผลไม้ไทยสุดฮอต! บริษัทจีนสนใจสั่งซื้อเพียบ ทั้งทุเรียน มังคุด หลังนำคณะผู้ประกอบการไทยไปร่วมงานประชาสัมพันธ์ศักยภาพผลไม้ไทยเพื่อการเป็นมหานครผลไม้ของโลก เผยยังสนใจส่งทีมมาดูสวนและชมโรงงานผลิตด้วย คาดเพิ่มโอกาสส่งออกผลไม้ไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ศักยภาพผลไม้ไทยตามแผนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจรของกระทรวงพาณิชย์ ที่มีเป้าหมายในการผลักดันประเทศไทยเป็นมหานครผลไม้ของโลก พร้อมกำหนดให้ตลาดจีนเป็นเป้าหมาย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ดำเนินโครงการ เพื่อแนะนำผลไม้ของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนเพิ่มขึ้น โดยได้จัดกิจกรรมในหลายรูปแบบ ทั้งการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้นำเข้าผลไม้ของจีน การประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยและแจกชิมผลไม้ไทยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถขยายตลาดส่งออกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น และทำให้ชาวจีนรู้จักผลไม้ไทยเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ได้เชิญตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรและผลไม้ และบริษัทโลจิสติกส์รูปแบบควบคุมอุณหภูมิที่ใหญ่ที่สุดของจีนมาเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งปรากฏว่า สามารถตกลงซื้อขายผลไม้ไทยได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริษัท Shanghai Zhengming สั่งซื้อทุเรียนสด 100 ตู้ ทุเรียนแช่แข็ง 200 ตู้ จากบริษัท AJ Fruit Intertrade จำกัด , บริษัท Shanghai Agriculture Product Center สั่งซื้อมังคุด 2 ตัน เพื่อทดลองตลาดจากบริษัท Fruit Capital จำกัด และ Jiaxing Fruit Market สนใจซื้อมังคุด ทุเรียน ขนุน ลำไย โดยเน้นผลไม้แบรนด์พรีเมี่ยม

ขณะเดียวกัน บริษัทจีนยังมีความต้องการที่จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าเยี่ยมชมบริษัทและโรงงานผลิตทุเรียนแช่แข็งและสวนเพาะปลูกทุเรียนของบริษัท AJ Fruit และบริษัท Queen Frozen Fruit  ในเดือนมิ.ย.2561 ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้ขยายตลาดส่งออกผลไม้สดและแปรรูปไปจีนได้เพิ่มขึ้น

นางจันทิรากล่าวว่า การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย ได้ดำเนินการในห้างสรรพสินค้านำเข้า City Shop สาขาเขตผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ โดยจัดกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน คือ การประชาสัมพันธ์ผลไม้ศักยภาพของไทย และการจัดกิจกรรมแจกชิมผลไม้ไทย พบว่า ผู้บริโภคชาวจีนตอบรับและชื่นชอบผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทองและลำไย ได้รับความนิยมมากที่สุด

ส่วนการสำรวจตลาดผลไม้ไทยในห้างดังกล่าว พบว่า มีทุเรียนหมอนทอง มังคุด ลำไย และมะม่วงจากไทยจำหน่ายเป็นจำนวนมาก และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน แต่ก็ประสบปัญหาเรื่องการแอบอ้างและปลอมปนผลไม้ประเภทเดียวกันกับผลไม้นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะมังคุดและลำไยสด ซึ่งกรมฯ จะประสานทูตพาณิชย์ไทยในเซี่ยงไฮ้ เพื่อติดตามและดำเนินการแก้ไข

สำหรับการนำคณะเข้าพบปะหารือกับบริษัทและหน่วยงานที่มีศักยภาพทางการค้าสินค้าเกษตรและผลไม้ ได้แก่ ตลาด Shanghai Xijiao International Agricultural Product Trade ที่ตั้งขึ้นจากความร่วมมือของรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้และบริษัท Bright Food (Group) ได้รับคำยืนยันว่า ผลไม้ไทยยังคงเป็นที่ต้องการของผู้นำเข้าจีน โดยเฉพาะทุเรียน ลำไย มังคุด รวมถึงกล้วยหอม ซึ่งจากการจัดตั้งและรวมกลุ่มของผู้ประกอบการผลไม้จันทบุรี สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บริษัทฝ่ายจีนเป็นอย่างมาก และทั้งสองฝ่ายยังได้มีการแลกเปลี่ยนช่องทางการติดต่อ โดยเฉพาะการประสานผ่านสมาคมทุเรียนและมังคุดจังหวัดจันทบุรีที่เป็นตัวกลางในการประสานระหว่างผู้นำเข้าฝ่ายจีนและบริษัทไทยรายอื่นๆ ในเครือข่ายต่อไป