อธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรม “จิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 ก.ย.62

วันที่ 17 กันยายน 2562 ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรม “จิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 กันยายน 2562 ผ่าน VDO Conference ไปยังสำนักงานชลประทานที่เกี่ยวข้อง โดยมี เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยในพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ ได้สั่งการให้กรมชลประทานและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยหลังน้ำลด โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดมาตรการในการฟื้นฟูหลังน้ำลด เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกร 8 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.การสำรวจความเสียหายพื้นที่หลังน้ำลด 2.หน่วยเคลื่อนที่เข้าฟื้นฟู ด้าน การประมง พันธุ์พืช น้ำ ตามพื้นที่จังหวัดนั้นๆ 3.กรมชลประทานเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชุนและพื้นที่การเกษตร 4.การปรับปรุง บำรุงดิน โดยกรมพัฒนาที่ดิน 5.การแจกเมล็ดพันธุ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร 6.การปล่อยปลาลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยกรมประมง 7.การซ่อมแซมเครื่องจักรทางการเกษตร และ 8.การจัดจิตอาสาช่วยเหลือเกษตรกรตามคำร้องขอในเรื่องต่างๆ

ทั้งนี้ ได้กำหนดจัดกิจกรรม “จิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฟื้นฟู ดูแล ช่วยเหลือ ครอบครัวผู้ประสบภัย” ในวันที่ 23 กันยายน 2562 โดยมี นายเฉลิม ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี ณ สำนักงานชลประทานที่ 7 อุบลราชธานี พร้อมมอบนโยบายแนวทางในการฟื้นฟูผ่านระบบ VDO Conference ไปยังพื้นที่ประสบน้ำท่วม 9 จังหวัด ได้แก่ มหาสารคาม อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร ศรีสะเกษ สกลนคร กาฬสินธุ์ และนครพนม ในการนี้ อธิบดีกรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ชลประทานทุกคน ปฏิบัติภารกิจของกรมชลประทานอย่างเต็มกำลัง พร้อมทั้งให้สนับสนุนภารกิจของหน่วยงานอื่นอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้การช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมเป็นไปอย่างรวดเร็ว ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติได้เร็วที่สุด