ชป.ลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา หลังน้ำเหนือเริ่มลดลง

กรมชลประทาน เริ่มทยอยลดการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เริ่ม 2 ทุ่มคืนนี้ จนถึง 6 โมงเช้าวันพรุ่งนี้(11 ก.ย. 62) หลังน้ำเหนือเริ่มลดลงแล้ว และยังช่วยบรรเทาพื้นที่ท้ายเขื่อนที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งในแม่น้ำน้อย

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “โพดุล” และร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือเกือบตลอดสัปดาห์ ทำให้เกิดฝนตกหนักบริเวณจังหวัดตาก แพร่ ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และจังหวัดพิจิตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม น่านและลำน้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง นั้น

ปัจจุบัน (10 ก.ย. 62) สถานการณ์น้ำในพื้นที่ทางตอนบนของประเทศ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง  กรมชลประทาน จึงได้ปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแบบขั้นบันได โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น.คืนนี้ ในอัตรา 950 ลบ.ม./วินาที และเวลา 21.00 น. จะปรับลดการระบายน้ำเหลือ 920 ลบ.ม./วินาที จากนั้นจะทยอยลดการระบายน้ำลงให้อยู่ในอัตรา 900 ลบ.ม./วินาที ในเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.62) เพื่อให้การระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาให้ออกสู่ทะเลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ ได้เริ่มทำการควบคุมการปิดเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ฯ จังหวัดสมุทรปราการ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล การปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาความเดือดให้กับชุมชนด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา นอกเขตคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย ระดับน้ำจะค่อยๆลดลงในระยะต่อไป หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม” ดร.ทองเปลวฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมประทานยังคงเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ พร้อมประสานขอความร่วมมือหน่วยงานจังหวัด ประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรับข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร. 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

****************************************

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์