DITP แนะผู้ส่งออกไทยจับตาการผลิตข้าวหอมมะลิออร์แกนิกในกัมพูชา

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ แนะผู้ส่งออกไทยจับตาการผลิตข้าวหอมมะลิออร์แกนิกในกัมพูชา หลังพบมีการเพาะปลูก และส่งออกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า ปัจจุบันกัมพูชาได้มีการส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวหอมมะลิออร์แกนิกเพิ่มมากขึ้น และบริษัทที่ส่งออกข้าวหลายรายได้หันมาผลิตและส่งออกข้าวออร์แกนิกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัท Amru Rice ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกข้าวรายใหญ่ของกัมพูชาเป็นผู้เริ่มให้ความสนใจ และเล็งเห็นโอกาสในตลาดข้าวออร์แกนิกรายแรกๆ ว่าสามารถเติบโตและทำกำไรได้อีกมาก จึงปรับแผนการตลาดหันมาส่งเสริมการส่งออกข้าวออร์แกนิกเพิ่มขึ้น และยังได้ลงทุนพัฒนาสายการผลิต ตั้งแต่โรงสีข้าว โรงอบข้าว และเครื่องจักรสำหรับบรรจุข้าวที่ถูกต้องตามมาตรฐานของสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ข้าวออร์แกนิกส่วนใหญ่ปลูกในจังหวัดพระวิหารและปันเตียเมียนเจย โดยเป็นการปลูกในรูปของการ Contract Farming ระหว่างบริษัทผู้ส่งออกข้าวกับเกษตรกรในพื้นที่ โดยมีบริษัท Amru Rice เป็นผู้ริเริ่มทำการเกษตรแบบมีสัญญากับประชาชนในจังหวัดพระวิหารที่มีเกษตรกรกว่า 3,000 คน มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 5,000 เฮกตาร์ และมีผลผลิตข้าวที่ปริมาณ 8,000-10,000 ตันต่อปี โดยบริษัทรับรองว่าจะซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาสูงกว่าตลาดร้อยละ 15-30 ซึ่งวิธีการดังกล่าว ทำให้บริษัทมีข้าวเปลือกป้อนเข้าสู่สายการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความสามารถในการผลิตและส่งออกเพิ่มขึ้นด้วย และในเวลาต่อมา เริ่มมีบริษัทส่งออกข้าวรายอื่นๆ ให้ความสนใจตลาดข้าวออร์แกนิกและเข้ามาทำContract Farming กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับการส่งออกข้าวหอมมะลิและข้าวหอมประเภทออร์แกนิกของกัมพูชาในปี 2561 ที่ผ่านมา มีปริมาณ 17,900 ตัน (รวมข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องหอมมะลิ และข้าวหอมมะลิแดง) และในช่วง 5 เดือนของ
ปี 2562 (ม.ค.-พ.ค.) กัมพูชาส่งออกข้าวออร์แกนิกรวม 4,824 ตัน ลดลงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2 เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ที่ส่งผลให้ผลผลิตข้าวโดยรวมลดลงร้อยละ 5-10 โดยตลาดส่งออกหลักของข้าวออร์แกนิกกัมพูชา คือ สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ

โดยราคาข้าวออร์แกนิก มีราคาดีกว่าข้าวขาวธรรมดา โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ข้าว Organic red Jasmine ราคาอยู่ที่ตันละ 1,407 เหรียญสหรัฐ ข้าว Organic Jasmine ราคาอยู่ที่ตันละ 1,377 เหรียญสหรัฐ และข้าวOrganic brown Jasmine ราคาอยู่ที่ตันละ 1,250 เหรียญสหรัฐ

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โทร (001 or etc.)(855-23) 726304 , 994314 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

*****************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

4 กันยายน 2562