สอศ.จัดประชุมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษา อาชีวศึกษา ขับเคลื่อนภารกิจสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 23 สิงหาคม 2562 โรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ต แอนด์สปา จังหวัดสุโขทัย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า  การศึกษานับเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคงและเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยพลเมืองของชาติที่กอปรด้วยความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน ดังนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาจึงเป็นกลไกสำคัญที่จะต้องสร้างความ เข้าใจที่ตรงกันเพื่อพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา มีแนวทางการดำเนินงานในทิศทาง เดียวกันเพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงในด้านการจัดการศึกษาการผลิตและพัฒนา กำลังคนให้มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศและการปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหาร

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า  สอศ.ได้จัดประชุมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษา อาชีวศึกษารัฐบาลในครั้งนี้เพื่อนํานโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและ เกิดประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยการขับเคลื่อนสะพานความเชื่อมโยง การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานกับการอาชีวศึกษา การดำเนินงานด้านงบประมาณ ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2562 การขับเคลื่อนงานวิชาการและการประกันคุณภาพการศึกษา  เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาถือเป็นกลไกหลักในการพัฒนาคุณภาพการอาชีวศึกษา ให้มีมาตรฐานและสอดคล้องกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงไปของกระแสโลกาภิวัตน์ ในโลกศตวรรษที่ 21 และการปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารงานใหม่ตามนโยบายการ เปลี่ยนแปลงโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการบริหารงานเพื่อตอบสนองความ ต้องการของสังคมและสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พร้อมทั้งขับเคลื่อนการ พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และโครงการโรงเรียนคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562

โดยในการจัดการประชุมสัมมนาฯ ในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา ประกอบด้วย  ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษารัฐบาล ผู้อำนวยการ สถานศึกษา ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษา ผู้อำนวยการสำนัก / หน่วย / ศูนย์  รวมทั้งสิ้น 480 คน  สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดประชุมสัมมนา ในครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษารัฐบาล สามารถขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติในการพัฒนาการ จัดการศึกษาของชาติเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนา ประเทศไปในทิศทางและเป้าหมายเดียวกัน ต่อไป

ทั้งนี้การประชุมสัมมนามอบนโยบายผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษารัฐบาล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้จัดให้มีพิธีมอบโล่รางวัลให้กับวิทยาลัยอาชีวศึกษา อุบลราชธานี ที่ผ่านการประเมินและรับรองสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษา ระดับ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ในระดับรางวัลเหรียญทอง ด้วยผลคะแนน 474 คะแนน จากคะแนนเต็ม 500 คะแนน และทาง COLOMBO PLAN STAFF COLLEGE FOR TECHNICIAN EDUCATION (CPSC) ได้จัดทำโล่เกียรติคุณพร้อมเกียรติบัตรให้กับทางวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี