‘รมช.อรรถกร’ Kick off เดินหน้า สร้างวินัยการเงิน ส่งเสริมการออมสู่การขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี Kick Off  โครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเปิดการประชุมสัมมนาเครือข่ายครูอาสาประจำปี 2567 ณ โรงแรม ไมด้า เดอ ซี หัวหิน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายและหลักการทำงานที่สำคัญในการยกระดับการทำงาน เพื่อวางรากฐานการพัฒนาภาคการเกษตร เสริมศักยภาพให้เกษตรกร มีทักษะ มีความเชี่ยวชาญ และมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ จึงได้มอบนโยบายให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ นำหลักคิดดังกล่าวมาเป็นแนวทางการขับเคลื่อนงานเสริมสร้างศักยภาพด้านการเงินการบัญชีแก่เกษตรกรและประชาชน ผ่านการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้และจัดทำบัญชี เพื่อให้มีทักษะและความสามารถทั้งในด้านการวางแผนการประกอบอาชีพ ส่งผลให้ครัวเรือนและชุมชนเกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม รวมไปถึงสามารถนำบัญชีไปวางรากฐานของชีวิต เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและความสมดุลในการดำรงชีวิต ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมการ Kick off เปิดตัวโครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็งฯ ในวันนี้ เป็นโครงการที่ช่วยเสริมสร้างวินัยทางการเงิน ส่งเสริมการออมเงินไปสู่ประชาชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น มีเป้าหมายคือ ชุมชนทั่วประเทศ 77 จังหวัด รวมแล้วกว่า 7,800 ราย ให้ได้รับองค์ความรู้การจัดทำบัญชีและมีเงินออม ผ่านการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ทั้งกิจกรรมการสอนการทำบัญชี กิจกรรมการฝึกอาชีพเสริมรายได้ และกิจกรรมสานสัมพันธ์ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ คาดหวังว่าประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการเสริมสร้างวินัยทางการเงิน มีเงินเก็บออม ซึ่งหากเก็บเงินอย่างน้อยคนละ 10 บาทต่อวันจนเสร็จสิ้นโครงการ จะมีเงินออมรวมถึง 20 ล้านบาท

“รมว.เกษตรฯ ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในการสร้างความเข้มแข็งและสร้างความยั่งยืนด้านการเงินการบัญชีแก่เกษตรกร ซึ่งเป็นการทำงานขั้นพื้นฐานเพื่อยกระดับเกษตรกรในทุกมิติ สำหรับแนวคิดเรื่องการออมนั้น เป็นสิ่งที่เราทราบกันมานานแล้ว การสัมมนาในครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นการพัฒนาสร้างเครือข่าย ให้ความรู้กลุ่มครูบัญชีอาสา วางแผนร่วมกันในการวางรากฐานการออม ให้ทุกภาคส่วนได้นำแนวคิดการออมอย่างมีระบบมาใช้ และให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผมขอเป็นกำลังใจให้ครูบัญชีอาสาทุกท่าน ที่ได้ทุ่มเททั้งความรู้ ความตั้งใจ และมีใจรักในการทำงานเคียงคู่กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป“ รมช.อรรถกร กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีพิธีมอบป้ายโครงการให้แก่ผู้นำชุมชนวัดหนองแก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และรับชมบรรยากาศกิจกรรม Kick Off ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ 78 แห่ง โอกาสนี้ รมช.เกษตรฯ พบปะครูบัญชีอาสาที่เข้าร่วมภายในงาน ซึ่งปัจจุบันมีครูบัญชีอาสารวมกว่า 5,000 ราย เป็นเครือข่ายที่สำคัญในระดับพื้นที่ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้การทำบัญชีสู่เกษตรกรและชุมชน ถือเป็นแรงผลักดันงานนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงฯ ในการยกระดับเกษตรกรไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีที่จัดให้มีพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ประกาศเกียรติคุณให้แก่ อาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี หรือครูบัญชีอาสา ระดับจังหวัดทั่วประเทศ ครูบัญชีอาสาเป็นเครือข่ายที่สำคัญในระดับพื้นที่ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้การทำบัญชีสู่เกษตรกรและชุมชน  และเป็นแรงขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ในการผลักดันการพัฒนาภาคการเกษตรและยกระดับเกษตรกรให้เข้มแข็ง จึงขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกท่าน ถือเป็นเกียรติประวัติและเป็นความภาคภูมิใจที่ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งตลอดมา

นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือนขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ขึ้น เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยน้อมนำพระราชปณิธานมาสานต่อการดำเนินงานในโครงการฯ เพื่อเสริมสร้างวินัยทางการเงินภาคครัวเรือน โดยจัดให้มีกิจกรรมการ Kick off เปิดตัวโครงการ พร้อมมอบป้ายโครงการให้แก่ผู้นำชุมชนพร้อมกันทั่วประเทศ จากทุกหน่วยงาน รวม 78 จุด ในวันนี้ การดำเนินการตามโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการออมเงินและกิจกรรมสานสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นการออมเงินตลอดทั้งปี โดยในเดือนกรกฎาคม จัดกิจกรรมแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในวันที่ 5 ธันวาคม 2567 กำหนดจัดกิจกรรม “เปิดกระปุก ปิดโครงการ”โดยคาดหวังภาคครัวเรือนจะมีเงินออมเพิ่มขึ้นและเชื่อมั่นว่าการมีวินัยทางการเงินที่ดีและมีเงินออมจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สู่ความกินดี อยู่ดี และสร้างชุมชนเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาประจำปี 2567 เรื่อง บัญชีฟาร์ม : กุญแจสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่ความสำเร็จ เพื่อให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานและอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชีอาสา) ได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องนโยบายของรัฐบาลและในแผนงานโครงการที่สำคัญเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ พร้อมกันนี้ จัดให้มีการมอบประกาศเกียรติคุณและรางวัลเชิดชูเกียรติแก่เกษตรกรดีเด่น สาขาบัญชีฟาร์ม ประจำปี 2567 รวม 77 ราย สำหรับเกษตรกรดีเด่น สาขาบัญชีฟาร์ม ระดับประเทศ ประจำปี 2567 ได้แก่ นางอวยพร ราชเล็ก จากจังหวัดพัทลุง จะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปี 2567 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567

“ปัจจุบันมีครูบัญชีอาสาที่ขึ้นทะเบียนและปฏิบัติงานกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จำนวน 5,636 คน โดยทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดทำบัญชีให้ขยายผลลงไปสู่พื้นที่ภาคการเกษตรและเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเกษตรกรและประชาชนซึ่งกรมฯ ได้กำหนดให้วันที่ 9 พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันครูบัญชีอาสา กรมตรวจบัญชีสหกรณ์” เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแก่อาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี ซึ่งถือเป็นตัวแทนภาคประชาชนของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในการปฏิบัติงานส่งเสริมถ่ายทอดองค์ความรู้การทำบัญชีสู่เกษตรกรเป็นแรงขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ยกระดับเกษตรกรให้เข้มแข็งอีกด้วย”