ศกพ. แจ้งเตือนฝุ่นสูง เข้มงวดควบคุมการเผา ป้องกันสุขภาพ งดกิจกรรมกลางแจ้ง

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ขอแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองมีค่าสูงในพื้นที่ภาคเหนือและพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ใน 10 จังหวัด ได้แก่ จ.น่าน จ.พะเยา จ.แพร่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำปาง จ.อุตรดิตถ์ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.อุบลราชธานี และ จ.นครพนม

สาเหตุหลักเกิดจากการเผาในพื้นที่ป่า การเผาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (พื้นที่ภาคเหนือ) และพื้นที่นาข้าว (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ข้อมูลจาก GISTDA วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 พบจุดความร้อน 2,666 จุด เป็นพื้นที่ป่า 1,480 จุด พื้นที่เกษตร 397 จุด พบในพื้นที่นาข้าว 331 จุด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 409 จุด นอกจากนี้ จุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้านมีค่าสูงเช่นกัน สปป.ลาว พบ 4,791 จุด เมียนมาร์ 1,243 จุด เมื่อประกอบกับสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ไม่เอื้อต่อการระบายอากาศ ทำให้ฝุ่นละอองสะสมอยู่ในพื้นที่จนเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ผลการพยากรณ์จากระบบ Weather Research Forecast Model (WRF-chem) สถานการณ์จะยังคงเป็นเช่นนี้อยู่ 1-2 วัน

ศกพ. ขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ให้ยกระดับการกำกับและติดตามการดำเนินงานในทุกระดับอย่างเข้มงวด และปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพ ลดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันตัวเองเมื่อออกนอกบ้าน ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หากพบเจอการเผาขอให้แจ้งภาครัฐเพื่อดับไฟและควบคุมจุดความร้อน

พี่น้องประชาชนสามารถดูข้อมูลคุณภาพอากาศจากเว็บไซต์ Air4Thai.pcd.go.th หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage “ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)”