คปก. เคาะอนุมัติงบกว่า 13 ล้านบาท พัฒนาโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

ในวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น. ส.ป.ก. ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก., ห้องประชุมจำลอง อัตนโถ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่เพื่อเกษตรกรรม, รองเลขาธิการฯ, ผู้ทรงคุณวุฒิ ,ผู้แทนเกษตรกร และคณะกรรมการใน คปก. เข้าร่วมพิจารณาอนุญาตวาระต่างๆ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) เปิดเผยว่า การประชุม คปก. ในครั้งนี้มีมติสำคัญ ดังนี้

1. มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดินของผู้ได้รับจัดสรรที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบตามกฏหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นงบดำเนินงานจำนวนทั้งสิ้น 13,446,010 บาท และยังอนุมัติโครงการเพิ่มเติมอีก 2 โครงการ ได้แก่
1.1 โครงการส่งเสริมการแปรรูปสมุนไพรด้วยโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ต้นทุนต่ำ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวนเงินทั้งสิ้น 5,325,200 บาท
1.2 โครงการตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยเป็นงบดำเนินงาน จำนวนเงินทั้งสิ้น 5,838,100 บาท

2. มีมติเห็นชอบ ไม่รับอุทธรณ์ของนายก้องเกียรติฯ กรณี คปจ.ลพบุรี ในการประชุมครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 มีมติไม่อนุญาตให้นายก้องเกียรติฯ ใช้ที่ดินตามตำแหน่งที่ดินแปลงเขตที่ 71 ระวาง ส.ป.ก. ที่ 5139||1086 เนื้อที่ 38-1-13 ไร่ เพื่อประกอบกิจการลานรับซื้อและแปรรูปมันสำปะหลังตามความเห็นของ ส.ป.ก.

3. อนุมัติการกำหนดเขตที่ดินชุมชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จำนวน 2 ชุมชน ได้แก่
3.1 ชุมชนบ้านคำม่วง หมู่ที่ 3 ตำบลโพนสูง อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี เนื้อที่ประมาณ 175-1-08 ไร่
3.2 ชุมชนบ้านน้อยลำภู หมู่ที่ 9 ตำบลขอนยูง อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี เนื้อที่ประมาณ 214-2-71 ไร่

4. มีมติเห็นชอบ การขอกำหนดเขตที่เฉพาะพื้นที่ตามหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินของกรมที่ดิน ในท้องที่ตำบลไผ่พระ อำเภอบางไทร และตำบลพระยาบันลือ อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 4 แปลง เนื้อที่ประมาณ 177-0-62.9 ไร่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้ ส.ป.ก. มีอำนาจจัดซื้อที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

5. เห็นชอบอนุมัติแต่งตั้งผู้แทนกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาต การใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มเติม โดยถือเป็นองค์ประกอบและมีอำนาจหน้าที่ตามคำสั่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ 5/2561 สั่ง ณ วันที่ 20 เมษายน 2561

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า “ในการประชุม คปก. ครั้งนี้ได้มีการอนุมัติเห็นชอบในวาระต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเห็นชอบอนุญาตให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติใช้ที่ดินเพื่อสร้างวัด รวมถึงเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจการอื่น ๆ โดยไม่เรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 9 แห่ง นอกจากนี้ได้มีมติเห็นชอบอนุมัติกำหนดเขตที่ดินเฉพาะพื้นที่ตามหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินของกรมที่ดินในท้องที่ตำบลไผ่พระ อำเภอบางไทร และตำบลพระยาบันลือ อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามโครงการจัดหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน เนื่องจากเห็นว่า พื้นที่นี้มีความเหมาะสมในการทำการการเกษตร อีกทั้งยังอนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อพัฒนาอาชีพสนับสนุนให้เกษตรกรมีการวางแผนการทำการเกษตรให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป”