DITP โชว์ผลสำเร็จนำคณะผู้ประกอบการไทย 28 รายเข้าร่วมงาน Top Thai Brands 2019 เจาะตลาดเมืองรองการาจี ที่ปากีสถาน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ โชว์ผลสำเร็จนำคณะผู้ประกอบการไทย 28 รายเข้าร่วมงาน Top Thai Brands 2019 เจาะตลาดเมืองรองการาจี ที่ปากีสถาน สามารถตกลงซื้อขายได้กว่า 77 ล้านบาท เผยเครื่องสำอาง อาหาร ผลิตภัณฑ์พลาสติก รองเท้า ชิ้นส่วนยานยนต์ ได้รับความนิยมสูง แถมมีสินค้าใหม่ๆ เปิดตลาดได้ ทั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ปั๊มน้ำ โดยเฉพาะเตาแก๊ส Lucky Flame แรงเกินคาด ผู้นำเข้าจีบขอร่วมทุนผลิต

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Top Thai Brands 2019 ณ เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการจำนวน 28 บริษัท ประกอบด้วยสินค้าสุขภาพและความงาม เครื่องใช้ในครัวเรือน อาหารและเครื่องดื่ม ชิ้นส่วนยานยนต์และสินค้าที่เกี่ยวข้อง รองเท้า และธุรกิจบริการด้านการศึกษา ไปเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และประชาชนจากเมืองการาจี และเมืองใกล้เคียงมาชมงานตลอดช่วง 3 วันประมาณ 4,500 คน

ส่วนผลการจัดเวทีเจรจาธุรกิจ (Business Matching) มีผู้นำเข้าตอบรับเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยจำนวน 375 ราย มีมูลค่าการเจรจาการค้าทั้งสิ้น 2,509,925 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 77,516,523.70 บาท แบ่งเป็น การสั่งซื้อทันทีภายในงาน 186,425 เหรียญสหรัฐ หรือ 5,757,549.70 บาท และคาดการณ์การสั่งซื้อภายใน 1 ปี 2,323,500 เหรียญสหรัฐ หรือ 71,758,974 บาท

สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและร่างกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม อาหาร ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก รองเท้า ชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์สำหรับล็อคบ้านและรถยนต์ สีพ่นซ่อมรถยนต์ เป็นต้น และยังมีสินค้าที่มีศักยภาพอื่นๆ ที่ไม่เคยนำมาเจาะตลาดปากีสถานมาก่อน แต่ได้รับความสนใจ และสามารถเปิดตลาดได้ เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องปั๊มน้ำ เครื่องยนต์ดีเซล เตาแก๊ส (Gas Stove) กาวอุตสาหกรรม สีอุตสาหกรรม แผ่นพลาสติกลูกฟู (Corrugated Plastic สำหรับใช้ทำบรรจุภัณฑ์ ทำแผ่นป้ายโฆษณา และเครื่องเขียน)

ทั้งนี้ เฉพาะเตาแก๊สของ Lucky Flame นอกจากได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าแล้ว บริษัท Lucky Flame จำกัด ยังได้รับข้อเสนอจากผู้นำเข้าเพื่อร่วมทุนผลิตเตาแก๊สในปากีสถานอีกด้วย ซึ่งบริษัท Lucky Flame จำกัด มีความสนใจ และได้เชิญผู้นำเข้าไปชมโรงงานในเดือนสิงหาคม 2562

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands 2019 ณ เมืองการาจี ปากีสถาน ครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก และเป็นไปตามนโยบายการเจาะตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพ โดยกรมฯ เห็นว่า ควรจะมีการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าไทย และกระตุ้นความต้องการสินค้าไทยให้เพิ่มขึ้น และอาจพิจารณาจัดในเมืองอื่นที่มีศักยภาพ เช่น ละฮอร์ ด้วย

นอกจากนี้ ปัจจุบัน ไทยกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ปากีสถาน คาดว่าการเจรจาจะสำเร็จและมีการลงนามกันได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกำลังพิจารณาข้อเสนอแนะที่จะให้มีการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่ปากีสถาน เพื่อใช้เป็นกลไกในการขยายการค้า และส่งเสริมการส่งออกของไทยไปยังปากีสถานให้ได้เพิ่มขึ้น

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

******************************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ