“นภินทร” บุก “HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี“ จีน เช็คความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้ ”ผู้ซื้อจีนการันตี ทุเรียนไทยมาเท่าไหร่ก็หมด“

รมช.พณ. นำทีมไทยแลนด์ เข้าเยี่ยมชมตลาด HIGREEN ตลาดผลไม้แห่งใหญ่ของหนานหนิง ในมณฑลกว่างซี ประเทศจีน ซึ่งมีผู้ซื้อผลไม้รายใหญ่ในตลาด เตรียมพร้อมรับทุเรียนไทยช่วงเดือนหน้า ขอให้ไทยเร่งระบายผลผลิต

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน เข้าเยี่ยมชมและสำรวจสถานการณ์ตลาด ผลไม้ไทยโดยเฉพาะ ทุเรียน ณ ตลาด HIGREEN หรือ ตลาด ไห่ จี๋ ซิง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชานเมืองหนานหนิง เป็นตลาดค้าส่งผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลกว่างซี มีแผงผู้ผู้ประกอบการจีนขายส่งและขายปลีกทุเรียนไทยในเมืองหนานหนิง และมีผู้ค้าส่งกว่า 2,500 ราย และมีผู้คัดเลือกสินค้าไปขายต่อ กว่า 20,000 ราย

โดยจากการสอบถามพูดคุยกับ “ผู้ค้าส่ง” ทุเรียนรายใหญ่ของตลาดรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้นำเข้าทุเรียนไทยกว่า 800 ตู้คอนเทนเนอร์ (40 ฟุต) ต่อปี ทราบว่าทุเรียนไทย เป็นทุเรียนที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน ในขณะที่ตลาดทุเรียนของเมืองหนานหนิง บริโภคทุเรียนจาก 2 ประเทศ คือ ทุเรียนไทย และทุเรียนเวียดนาม โดยเมื่อถึงฤดูทุเรียนไทยออกผลผลิตมายังจีน ทุเรียนเวียดนามจะไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากคนจีนชื่นชอบทุเรียนไทยมากกว่าทั้งในเรื่องชื่อเสียง คุณภาพ และรสชาติที่หวานหอมและอร่อยกว่า ทั้งนี้ ผู้ค้าส่งรายใหญ่ดังกล่าวยังได้แจ้งว่าทุเรียนไทยมีเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ

นายนภินทรฯ หารือเพิ่มเติมกับผู้ค้าส่งรายใหญ่ของทุเรียนในตลาด HIGREEN สองถึงสามเจ้าว่า ปัจจุบันการขนส่งทุเรียนจากไทยมาเวียดนามถึงจีนมีปัญหาหรือไม่ อย่างไร ซึ่งได้รับข้อมูลว่า เบื้องต้นหน้าด่านเริ่มมีการติดขัดเนื่องจากเริ่มฤดูกาลผลไม้ ซึ่งนายนภินทรฯ ได้แนะนำให้ใช้ด่านทุกด่านของจีนที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ด่านทางทิศตะวันออก ที่เชื่อมจากด่านหูหงิ ประเทศเวียดนาม มายังด่านโหย่วอี้กวน ประเทศจีน และทิศเหนือของไทย ออกจาก สปป.ลาว คือ ด่านบ่อเต็น มายังด่านโม่ฮาน ของประเทศจีน

 

นอกจากนี้น ายนภินทรฯ ได้ให้ข้อมูลผู้ค้าส่งในตลาด เพิ่มเติมว่า จากการหารือของไทยและเวียดนามซึ่งเชื่อมต่อกับด่านรถไฟผิงเสียงของจีน ปัจจุบันรถไฟวิ่งไปกลับอยู่สองขบวนต่อวัน ซึ่งด่านดังกล่าวสามารถรองรับได้ห้าเที่ยวต่อวัน บรรทุกได้ 20-25 ตู้ต่อเที่ยว (ตู้คอนเทนเนอร์เย็นบรรจุผลไม้ได้ 20-26 ตัน) นอกจากนี้เรื่องการอำนวยความสะดวกด้านตู้คอนเทนเนอร์เก็บความเย็นทางด่านรถไฟผิงเสียง ก็ได้พัฒนาอำนวยความสะดวกด้านที่ชาร์จตู้คอนเทนเนอร์เย็นให้เรียบร้อย จึงควรผลักดันการใช้ด่านรถไฟผิงเสียงควบคู่ไปกับด่านอื่นๆ ที่สำคัญของเส้นทาง มายังจีน

ตลาด Higreen หนานหนิงก่อตั้งเมื่อปี 2551 ด้วยทุนจดทะเบียน 520 ล้านหยวน มีขนาดพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 380,857 ตารางเมตร โดยแผนโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จจะมีขนาดพื้นที่อาคาร 6 แสนตารางเมตร เงินลงทุนประมาณ 2,500 ล้านหยวน ตามแผนงานของตลาดจะแบ่งเป็นพื้นที่ (Zone) เป็นพื้นที่ขายสินค้าเกษตร ขายสินค้าแปรรูป พื้นที่การจัดส่ง สินค้า พื้นที่คลังเย็น พื้นที่การค้า E-commerce และพื้นที่จัดแสดงสินค้า ปัจจุบันมีสมาชิกผู้ค้าส่งในตลาด จำนวนกว่า 2,500ราย และมีสมาชิกผู้จัดซื้อมากกว่า 20,000 ราย

โดยปี 2566 ปริมาณการค้าขายในตลาด Higreen มีจำนวน 2.1451 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 12,840 ล้านหยวน คิดเป็นปริมาณการค้าขายผลไม้ต่อวัน โดยเฉลี่ยมีจำนวน 2,906 ตัน ปริมาณการค้าขายผักต่อวัน โดยเฉลี่ยมีจำนวน 2,971 ตัน และปริมาณการค้าขายอาหารแช่แข็งต่อวัน โดยเฉลี่ยมีจำนวน 300 ตัน ซึ่งครองสัดส่วนร้อยละ 98, 60 และ 35 ของตลาดหนานหนิงโดยรวมตามลำดับ มีสัดส่วนผลไม้นำเข้าและสัดส่วนผลไม้นำเข้า 5 อันดับของประเทศ ได้แก่อันดับหนึ่งผลไม้ประเภททุเรียนสัดส่วนร้อยละ 47.5 แก้วมังกรร้อยละ 17.7 มะม่วงร้อยละ 7.2 แตงโมร้อยละ 6 และลำไยร้อยละ 5 โดยปริมาณการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยและเวียดนามรวมถึงร้อยละ 91 โดยเป็นสินค้าจากไทยถึงร้อยละ 45