นายกฯ ไทย-บังกลาเทศ ร่วมเป็นสักขีพยาน การลงนาม MOU ด้านการท่องเที่ยว เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนบุคลากร และต่อยอดรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงศาสนา และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

วันที่ 26 เมษายน 2567 เวลา 12.00 น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงการบินพลเรือนและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังลาเทศ ร่วมกับ ดร. ฮัสซาน มาห์มุด (Dr. Hasan Mahmud) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นางเชค ฮาซีนา (Shiekh Hasina) นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เป็นสักขีพยาน

รมว.สุดาวรรณ เปิดเผยถึงรายละเอียดของ MOU ฉบับนี้ว่ามีเนื้อหามุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและบังกลาเทศ ซึ่งเป็นสาขาความร่วมมือที่มีศักยภาพที่จะเติบโตขึ้น เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและการส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศให้เป็นที่รู้จัก พร้อมทั้งมีประเด็นให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถิติ และบุคลากรด้านการท่องเที่ยว การประชุมเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ผ่านการจัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ รวมกัน โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ความเชื่อ และจิตวิญญาณ ซึ่งบังกลาเทศเป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่เก่าแก่ มีมัสยิดที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่งดงาม และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติซุนดาบันส์ ซึ่งเป็นอุทยานป่าชายเลนที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ ทางบังกลาเทศยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ โดยบังกลาเทศเป็นชาติที่เลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางมาใช้บริการทางการแพทย์เป็นอันดับต้น ๆ โดยเห็นว่าการแพทย์และการบริการทางสุขภาพของไทยให้บริการที่เป็นเลิศ และตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวดังกล่าวแล้ว ในวันนี้ยังมีการลงนามในเอกสารสำคัญในสาขาความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศอีก 4 ฉบับ ได้แก่ (1) หนังสือแสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ (2) ความตกลงระหว่างรัฐบาลเเห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลเเห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางราชการ (3) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ ด้านพลังงานระหว่างกระทรวงพลังงาน แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงไฟฟ้า พลังงาน และทรัพยากรแร่ แห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ และ (4) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือและความช่วยเหลือทางศุลกากรระหว่างกรมศุลกากรแห่งราชอาณาจักรไทย กับศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ซึ่งเอกสารทั้ง 5 ฉบับดังกล่าว จะถือเป็นส่วนหนึ่งของผลลัพธ์ในการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีความหวังว่า การลงนามในเอกสารทั้ง 5 ฉบับในวันนี้ จะเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ระหว่างไทยและบังกลาเทศให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน ทั้งในด้านการพัฒนาบุคลากรและการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ๆ ของทั้งสองประเทศให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นภาพรวมในอนาคต เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป” รมว.สุดาวรรณกล่าว