รมว.วัฒนธรรม เปิดการแสดงโขนชุดใหญ่ ในงาน “ศิวะราตรี ปูชนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย” ประจำปี 2567 เบิ่งโขนกรมศิลป์ ชมปราสาทหินเปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีสัญจรประจำปี 2567 ของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในการจัดงาน “ศิวะราตรี ปูชนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย” ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และประชาชนชาวขอนแก่น ชาวอำเภอเปือยน้อยและอำเภอใกล้เคียง ร่วมพิธีและชมการแสดงโขนเป็นจำนวนมาก

ซึ่งงานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 เมษายน 2567 โดยในวันที่ 23 เมษายน 2567 เป็นการจัดแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “พาลีสอนน้อง” จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งยกทัพนักแสดงกว่า 120 คน เพื่องานนี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ ปราสาทเปือยน้อย หรือกู่เปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น เป็นโบราณสถานที่อยู่ภายใต้ การอนุรักษ์ของสำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ตัวปราสาทมีสถาบัตยกรรมแบบขอมโบราณ อายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งขาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า “พระธาตุกู่ทอง” ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอำเภอเปือยน้อยและจังหวัดขอนแก่น อันมีมิติวัฒนธรรมและความผูกพันระหว่างองค์ปราสาทกับผู้คนในพื้นที่ที่สะท้อนผ่านการเฉลิมฉลองในชื่องานประเพณี “ศิวะราตรี ปูซะนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย” ช่วงวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 หรือเดือนเมษายน ของทุกปี (ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี มีกิจกรรมและพิธีกรรมทางศาสนา ศรัทธาและความเชื่อของคนไทอีสานขอนแก่น ซึ่งการจัดงานนี้มีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ ให้กับคนในพื้นที่ผ่านเทศกาลประเพณี ได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการยกระดับเทศกาลประเพณีของกระทรวงวัฒนธรรม ให้วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ และนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล