รมว.สุดาวรรณ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมดนตรีริมฝั่งโขง เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์)

วันที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 17.30 น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมดนตรีริมฝั่งโขง เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) โดยมี นายสันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วม ณ ลานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย

โดยกิจกรรมภายในงาน มีการแสดงดนตรี วัฒนธรรม บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ระหว่างวันที่ 21-22 เมษายน และพื้นที่จัดกิจกรรมที่สาม ณ ลานวัฒนธรรมวัดลำดวน จะมีการแสดงโดรนประกอบแสง สี เสียง และพลุไฟเหนือลำน้ำโขง ในวันที่ 21-25 เมษายน

พร้อมกันนี้ยังจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าธงฟ้า ที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก อ.เมืองหนองคาย กิจกรรมประกวดภาพถ่าย หัวข้อ snapshot for love snapshot for life ชิงเงินรางวัล 42,000 บาท การแสดงซุ้มโคมไฟพาแลง ณ วัดลำดวน

สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เปิดใช้งานเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2537 โดยพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ร่วมกับ นายหนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศ แห่ง สปป.ลาวในขณะนั้น และ นายพอล คีตติง นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในขณะนั้น เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทย สปป.ลาว และออสเตรเลีย สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่  1 มีรางรถไฟตรงกลาง สร้างไว้รองรับการเจริญเติบโต ให้สามารถใช้รถไฟข้ามไปมาระหว่างสองประเทศ นับจากนั้นเป็นต้นมาสะพานแห่งนี้ ได้นำมาซึ่งโอกาสของประชาชนทั้งสองประเทศ ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์อันดีในทุกๆด้าน