สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 21 เม.ย. 67 เวลา 7.00 น.

1. สภาพอากาศวันนี้ : ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขณะที่มีลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง
คาดการณ์ : วันที่ 22 – 26 เม.ย. 67 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นบางพื้นที่ สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

2. สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม : ปริมาณน้ำรวม 55% ของความจุเก็บกัก (45,578 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 37% (21,398 ล้าน ลบ.ม.) การประเมินสถานการณ์แหล่งน้ำเฝ้าระวังน้ำน้อย 4 แห่งภาคเหนือ: สิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จุฬาภรณ์ ภาคตะวันออก: คลองสียัด ภาคกลาง : กระเสียว (ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูแล้ง)

3. คุณภาพน้ำ : น้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค แม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำสำแล อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
น้ำเพื่อการเกษตร
– แม่น้ำท่าจีน ณ สถานีประตูระบายน้ำปากคลองจินดา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
– แม่น้ำแม่กลอง ณ สถานีอัมพวา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
– แม่น้ำบางปะกง ณ สถานีวัดบางคาง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

4. แนวทางการบริหารจัดการน้ำ : วานนี้ (20 เม.ย.67) ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่โครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาที่โรงกรองน้ำ บ้านมะขามเฒ่า (จากลำตะคองมายังโรงกรองน้ำบ้านมะขามเฒ่า) เทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งหากโครงการนี้แล้วเสร็จเทศบาลนครนครราชสีมาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวม 7 แห่ง จะมีน้ำประปาเพียงพอสำหรับความต้องการไปในอนาคตถึง 20 ปี ช่วยลดความสูญเสียของน้ำดิบในการผลิตประปาได้อย่างยั่งยืน และยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากการซ่อมบำรุงระบบประปาเดิมลงได้