การทำงานของผู้สูงอายุที่ทำงานในปี 2566 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนของอัตราการเกิด ลดน้อยลง ส่งผลให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเปลี่ยนแปลงไป

นางสาวสุวรรณี วังกานต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้จัดทำสรุปผลที่สำคัญการทำงานของผู้สูงอายุในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยนำข้อมูลจากการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร และการสำรวจแรงงานนอกระบบ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลในไตรมาสที่ 3 (กรกฎาคม – กันยายน) มาทำการประมวลผลเพิ่มเติมในส่วนของผู้มีงานทำที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ และผู้ดูแลสิทธิการทำงานและความคุ้มครองแรงงานไปใช้ประกอบการวางแผนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการและการคุ้มครองต่าง ๆ ให้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้สูงอายุได้รับประโยชน์และความเป็นธรรมในการทำงานต่อไปสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้

ประเทศไทยมีผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) จำนวน 13.64 ล้านคน (19.5%)ของจำนวนประชากรทั้งหมดส่งผลให้ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ (Aged society) ซึ่งหมายถึง มีคนอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 10% หรือมีคนอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 7% ของประชากรทั้งประเทศ เป็นผู้สูงอายุที่ยังคงทำงานอยู่ 5.11 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 37.5 ของผู้สูงอายุทั้งหมด โดยมีสัดส่วนของเพศชายมากกว่าเพศหญิง (ร้อยละ 48.1 และ ร้อยละ 29.7 ตามลำดับ)

ผู้สูงอายุที่ทำงานส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือและภาคใต้ สำหรับกรุงเทพมหานครมีสัดส่วนของผู้สูงอายุที่ทำงานประมาณร้อยละ 25.0 ของผู้สูงอายุทั้งหมด และพบว่าเป็นผู้สูงอายุที่ทำงานและอาศัยอยู่คนเดียวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

อาชีพของผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 50เป็นผู้ปฏิบัติงานที่มีฝีมือด้านการเกษตรและประมง รองลงมาเป็นพนักงานบริการและผู้จำหน่ายสินค้ามีชั่วโมงทำงานเฉลี่ยต่อสัปดาห์ 39.0 ชั่วโมง สำหรับค่าจ้าง/เงินเดือนของผู้สูงอายุที่ทำงานเป็นลูกจ้าง พบว่า ได้รับค่าจ้างเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 12,151 บาท โดยภาคการเกษตรได้รับค่าจ้างน้อยที่สุด 5,796 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุเป็นแรงงานนอกระบบที่ไม่ได้รับความคุ้มครองหรือไม่มีหลักประกันทางสังคมจากการทำงาน มากถึงร้อยละ 86.8 ประสบปัญหาในเรื่องค่าตอบแทนและความไม่ปลอดภัยในการทำงาน ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องมีการวางแผนการบริหารจัดการรองรับกับผู้สูงอายุที่ทำงานเพิ่มมากขึ้น และช่วยเหลือด้านสวัสดิการ การคุ้มครองและหลักประกันทางสังคม รวมทั้งค่าตอบแทนที่เป็นธรรมกับผู้สูงอายุ…….

พบกับข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.nso.go.th