พาณิชย์เปิดตัวเว็บไซต์ Thaitrade.com โฉมใหม่ เตรียมดันเป็นแฟลตฟอร์มขายออนไลน์ของประเทศ

Featured Video Play Icon

7 มิถุนายน 2561 – กระทรวงพาณิชย์เปิดตัวเว็บไซต์ Thaitrade.com โฉมใหม่อย่างยิ่งใหญ่ เตรียมผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการค้าออนไลน์ของประเทศ คาดว่าจะสามารถสนับสนุนผู้ประกอบการไทยได้ครอบคลุมทั้งขายในประเทศและส่งออกระหว่างประเทศ พร้อมช่วยผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกร และ e-Marketplace ต่างๆ ของไทยในด้านการค้าออนไลน์อย่างครบวงจร โดยได้รับเกียรติจาก ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ณ ห้องประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ภาครัฐเล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ e-Commerce และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการเพิ่มมูลค่าทางการค้า ซึ่งจะนำไปสู่มิติใหม่แห่งการขายสินค้าที่จะต้องอาศัยความรวดเร็วและต้องทันต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้เป็นข้อได้เปรียบของภาคธุรกิจรายย่อยในการแสวงหาช่องทางทำการตลาดใหม่ๆ ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการของรัฐบาลที่พยายามผลักดันให้ “คนตัวเล็ก”อย่าง MSMEs และเกษตรกร ให้มีโอกาสที่เข้าถึงตลาดผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือและมีความพร้อมในการสนับสนุนการค้าออนไลน์ในทุกมิติ ด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ Thaitrade.com โฉมใหม่ ในฐานะการเป็นศูนย์กลางการค้าออนไลน์ของประเทศ หรือ National e-Marketplace Platform เพื่อยกระดับการค้าออนไลน์ของไทยทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมการซื้อขายสินค้าและบริการครอบคลุมรูปแบบ B2B2C ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างครบวงจร

นอกจากนี้ เว็บไซต์ Thaitrade.com จะไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือในการผลักดันเศรษฐกิจในด้านการค้าออนไลน์ของไทย แต่จะเป็นแหล่งขุมทรัพย์ด้านข้อมูลด้านการซื้อขายสินค้า พร้อมรองรับการเติบโตของยุค Big Data ซึ่งรัฐบาลเชื่อมั่นว่า ข้อมูลด้านการค้าออนไลน์ของประเทศจะสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อใช้ประโยชน์ในการผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศได้ โดยรัฐบาลเตรียมพร้อมให้ Thaitrade.com เป็นประตูเชื่อมสินค้าไทย (Gateway) ที่จะเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจของไทยสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จาก e-Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งภาครัฐจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบูรณาการการทำงานระหว่างกันในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลผู้ประกอบการ และผนึกกำลังกับภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาคธุรกิจ ภาคการเงิน และ ภาคการขนส่ง เพื่อร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับวงการ e-Commerce ไทย ซึ่งจะสามารถช่วยผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการรายย่อย เกษตรกร และ e-Marketplace ต่างๆ ของไทยในการรับมือกับการเข้ามาของแพลตฟอร์มต่างชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม”

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า “ในงานนี้ กระทรวงพาณิชย์เปิดตัวบริการใหม่ของเว็บไซต์ Thaitrade.com โดยใช้ชื่อว่า “Thaitrade Shop ช้อปครบจบในคลิกเดียว” ซึ่งเป็นบริการส่งเสริมการขายในรูปแบบ B2C (Business to Consumer) ภายในประเทศ โดยมีการรวบรวมสินค้าคุณภาพจากผู้ประกอบการไทยรายย่อย มาให้ผู้ซื้อได้เลือกสรรโดยตรง มีระบบรองรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/เดบิตทุกธนาคาร และระบบเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในไทยหลากหลายบริษัท นอกจากนี้ ภายในเว็บไซต์ยังมีการเปิดให้ e-Marketplace ต่างๆ ของไทยเข้ามาเชื่อมต่อระบบและแสดงผลในลักษณะ Featured Store เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าจากหลายแฟลตฟอร์มได้ภายในคลิกเดียว โดยภายในงาน ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรด้าน e-Commerce ของไทยกว่า 20 บริษัท จากภาครัฐ ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ภาคการเงิน และภาคการขนส่งสินค้า เพื่อส่งเสริมให้คนไทยขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมในการส่งออกสินค้าในต่างประเทศ ก็สามารถพัฒนาตัวเองและต่อยอดไปสู่เว็บไซต์ Thaitrade.com ได้”

“นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้พัฒนา Thaitrade.com โฉมใหม่ ในส่วนของบริการส่งเสริมการค้าในรูปแบบ B2B (Business to Business) และ B2C (Business to Consumer) สำหรับตลาดต่างประเทศ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น และมีการเพิ่มฟังก์ชั่นพิเศษอย่าง e-Quotation ที่ใช้ซอฟต์แวร์ช่วยประมวลผลอัตโนมัติ ซึ่ง Thaitrade.com ในภาพรวมก็จะเป็นแฟลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ที่ครบวงจรอย่างแท้จริงครอบคลุมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Thaitrade.com โฉมใหม่และบริการ Thaitrade Shop ภายในประเทศพร้อมให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจขายสินค้าบนเว็บไซต์ Thaitrade.com สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.thaitrade.com หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ DITP Call Center 1169 หรือโทร
02-507-7825 และที่ Facebook Fan page: Thaitrade Dot Com