กรมกิจการเด็กและเยาวชน คว้ารางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 ตอกย้ำการเป็นองค์กร สร้างคนดี คนเก่ง คนกล้า และโอกาสสู่สังคมเพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน

วันที่ 4 เมษายน 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้รับรางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 โดย นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน มอบหมายให้ นางสาวอรพินท์ ศักดิ์เอี่ยม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเด็ก เป็นผู้แทนรับรางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 จาก ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่บริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมภิบาล เป็นที่ประจักษ์ในสังคม มีผู้นำองค์กรเป็นแบบอย่างและมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม เป็นต้นแบบองค์กรคนดีที่สามารถแนะนำวิธีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถขยายผลไปสู่องค์กรอื่นของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม ณ ห้องประชุม B1-2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา

โครงการ “องค์กรคนดี” จัดขึ้นโดยคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรม คณะทำงานคนดี สังคมดี ในคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ที่ได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยมีเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมให้แก่คนไทยในทุกช่วงวัย ภายใต้หลักคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู เชื่อมโยงกับสถาบันหลักของชาติ ได้แก่ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงได้พิจารณาสรรหาและคัดเลือกองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานเป็นที่ประจักษ์ในสังคม และมอบโล่เกียรติยศ “องค์กรคนดี”

กรมกิจการเด็กและเยาวชนได้กำหนดแนวนโยบายการดำเนินงานที่สะท้อนการบริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล โดยการสร้าง คนดี มีมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสสู่การปฏิบัติจริง ด้วยการพัฒนาต่อยอดและส่งเสริมความรู้ให้เชื่อมโยงกับกระบวนการทำงานโดยเน้นความโปร่งใส มีการสร้างสรรค์กระบวนการ เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ส่งเสริมศักยภาพ เพื่อส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของกรมกิจการเด็กและเยาวชนพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนกิจกรรมองค์กรสร้างสุของค์กรผ่านกระบวนการ Happy 8 Workplace เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ กรมกิจการเด็กและเยาวชนยังคงมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อเด็กและเยาวชน โดยยึดหลักคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อนำไปสู่องค์กรแห่งธรรมาภิบาล