อภัยภูเบศร จัดใหญ่กิจกรรมสงกรานต์ เปิดตึกเจ้าพระยาฯ 12-16 เมษายนนี้

อภัยภูเบศร จัดใหญ่กิจกรรมสงกรานต์ เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ชมภาพความงามของ Stencil ลายกุหลาบ จิตรกรรมย้อนเวลากว่า 100 ปี สัญลักษณ์ความกตัญญู พร้อมนิทรรศกาลอาหารต้านโลกร้อน และเตรียมสมุนไพรส้มป่อยสะเดาะเคราะห์ ว่านหอม เสริมศิริมงคลไว้คอยบริการ 12-16 เมษายน

เทศกาลสงกรานต์นี้อภัยภูเบศรร่วมสร้างความสุขและความแข็งแรงให้กับครอบครัวทั้งกายและใจ โดย จัดนิทรรศการภาพ Stencil ลายกุหลาบ การสรงน้ำพระพุทธประชานารถศาสดา อันเป็นปางพระประจำโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมจัดสมุนไพรส้มป่อยอันเป็นแห่งการขอขมาลาโทษ สะเดาะห์เคราะห์และว่านหอมเพื่อความเป็นศิริมงคล มีเสน่ห์มีโชคลาภ ณ ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมทั้งมีกิจกกรรมให้มีบริการน้ำสมุนไพร และนิทรรศการอาหารจากดอกไม้ต้านภัยจากโลกร้อน ที่บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร อภัยภูเบศร เดย์ สปา และกิจกรรมรับน้ำปรุงชุ่มชื่นใจ ที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศร

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัปดาห์วันอนุรักษ์มรดกไทย พ.ศ. 2567 กรมศิลปากร ได้มีการจัดเสวนาถึงการค้นพบภาพจิตกรรม Stencil ลายกุหลาบบริเวณคอสองห้องโถงกลางชั้นบนของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งได้มีการค้นพบใหม่ในปี 2563 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 10 ปี ของสำนักศิลปากรที่ 5 จังหวัดปราจีนบุรี โดยในงานดังกล่าว มีการเปิดเผยถึงเรื่องราวการค้นพบและการบูรณะรวมทั้งได้นำแบบจำลองภาพ Stencil ลายกุหลาบเท่าขนาดจริงมาจัดแสดง ณ ห้องดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และหลังจากการเสวนาผู้จัดได้นำนิทรรศการและภาพจำลองเท่าขนาดจริงมาจัดแสดงที่ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เยี่ยมชม

“สงกรานต์ปีนี้อยากเชิญชวนพี่น้องปราจีนบุรีที่กลับบ้านวันสงกรานต์หรือท่านที่มาท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรี มาเยี่ยมชมงานจิตรกรรม ภาพ Stencil ลายกุหลาบบริเวณคอสองห้องโถงกลางชั้นบนของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งลายกุหลาบนี้เป็นกุหลาบพันธุ์จุฬาลงกรณ์ แสดงถึงความกตัญญูของเจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่มีต่อรัชกาลที่ 5 โดยท่านสร้างตึกหลังนี้ในปี พ.ศ. 2452 ประสงค์จะใช้เป็นที่ประทับแรมของรัชกาลที่ 5 ลายกุหลาบนี้จึงหมายถึงความกตัญญูอันเป็นคุณค่าความสำคัญของวันสงกรานต์” ดร.ภญ.สุภาภรณ์ กล่าว

เลขาธิการมูลนิธิรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวด้วยว่า ปีนี้เป็นปีหนึ่งที่อภัยภูเบศรให้ความสำคัญในวันสงกรานต์ จากปัญหาโลกร้อนส่งผลต่อทั้งสุขภาพกายและใจ จึงจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ นอกจากจะให้ได้ทั้งคุณค่าความหมายของการขอขมาลาโทษที่เคยล่วงเกินผู้ใหญ่ รวมทั้งการขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลแล้ว ยังอยากให้ทุกคนมีสุขภาพดี มีความรู้ในการใช้สมุนไพรสู้ภัยโลกร้อน มียาสมุนไพรคู่ใจติดไว้เพื่อใช้ในการเดินทางกลับบ้านด้วย

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ยูเนสโก้ประกาศให้วันสงกรานต์เป็นมรดกโลก โดยจัดให้มีการสรงน้ำพระพุทธประชานาถศาสดา ซึ่งเป็นพระประจำโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และนิทรรศการ “ส้มป่อย” สมุนไพรพลังแห่งการขอขมาลาโทษ และ “ว่านหอม” หรือ “ว่านหอมมงคล” สมุนไพรพลังแห่งความเป็นศิริมงคลสำหรับการเริ่มต้นใหม่ รวมทั้งชมนิทรรศการภาพ Stencil ลายกุหลาบ พร้อมบริการน้ำสมุนไพร ณ ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ส่วนที่อภัยภูเบศร เดย์ สปา จะมีนิทรรศการดอกไม้สู้ภัยโลกร้อน และเมนูพิเศษช่วงสงกรานต์ อาทิ ข้าวแช่แตงกวา/มะระผัดไข่อารมณ์ดี ยำแตงกวา สมูตตี้ข้าวหนียวมะม่วง ขณะที่ ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศร ก็มีกิจกรรมรับคูปองส่วนลดและน้ำปรุงชุ่มชื่นใจ พร้อมกับจัดโปรโมชั่นลดพิเศษชุดสมุนไพรพกพาอุ่นใจ ชาสมุนไพรสู้หน้าร้อน นอกจากนี้ที่ บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร ก็มีการนิทรรศการดอกไม้สู้ภัยโรคร้อน โดยจัดเป็นสวนสมุนไพรใส่ใจสุขภาพ พร้อมบริการน้ำสมุนไพรคลายร้อน พร้อมกิจกรรมที่หลากหลาย โดยกิจกรรมทั้งหมดจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 12-16 เมษายน พ.ศ. 2567 จึงขอเชิญชวนทุกท่านสืบสานประเพณีสงกรานต์พร้อมกับการมีสุขภาพดีที่อภัยภูเบศรด้วยกัน