อบจ.ขอนแก่น ร่วมกับ สพป.ขอนแก่น เขต 2 จัดการแข่งขันกีฬา – กรีฑานักเรียน “ขอนแก่น เขต 2 เกมส์” ปีการศึกษา 2566

วันที่ 29 มีนาคม 2567 ดร.พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (นายก อบจ.ขอนแก่น) เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬา – กรีฑานักเรียน ”ขอนแก่น เขต 2 เกมส์” ปีการศึกษา 2566 โดยมี นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ผู้บริหาร บุคลากร สพป.ขอนแก่น เขต 2 คณะกรรมการดำเนินงาน ฯ ผู้บริหาร ครู นักกีฬาและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมในพิธี ณ โรงเรียนบ้านเกิ้ง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

ดร.พงษ์ศักดิ์ กล่าวในพิธีเปิดตอนหนึ่งว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันกีฬา – กรีฑานักเรียน ฯ ในวันนี้ ขอชื่นชมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายและเล่นกีฬาซึ่งจะส่งผลให้เด็กเยาวชนและนักกีฬา เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ ผลที่ได้รับจากการแข่งขัน ฯ ยังก่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน ความสามัคคี ตลอดจนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่ทำให้การจัดกิจกรรมเกิดความสำเร็จ และขอชื่นชมในความสำเร็จของนักกีฬาทุกคน ที่ตั้งใจ ฝึกฝน ทำการแข่งขันด้วยความเข้มแข็ง ด้วยสปิริตและน้ำใจของนักกีฬาแสดงถึงความเป็นสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรีอย่างแท้จริง ขอบคุณคณะกรรมการฯ ทุกคน ทุกฝ่าย นักกีฬา – กรีฑา รวมทั้งผู้สนับสนุนและผู้เกี่ยวข้องทุกคน ตลอดจนโรงเรียนบ้านบ้านเกิ้ง ที่ให้ความอนุเคราะห์ด้านสภานที่ในการจัดการแข่งขันและอำนวยการอำนวยความสะดวก ให้การจัดการแข่งขันกีฬา – กรีฑานักเรียน ฯ ได้สัมฤทธิ์ผลตามจุดมุ่งหมายทุกประการ

นายอภิชัย เสนาโยธี กล่าวด้วยว่า การจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ วินัย สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ดังนั้น การจัดการศึกษาจึงต้องจัดให้ผู้เรียนมีความรู้ ควบคู่กับการมีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง ทั้งร่างกาย และจิตใจ การกีฬา และการออกกำลังกาย จึงเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการศึกษา ที่จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน มีสุขภาพที่ดี หากเด็กและเยาวชนมีทักษะพื้นฐานทางการกีฬาที่ดี สามารถพัฒนาสู่ความเป็นนักกีฬาอาชีพได้ในที่สุด ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนการกีฬา ดังกล่าว สพป.ขอนแก่น เขต 2 จึงจัดการแข่งขันกีฬา – กรีฑานักเรียน ฯ ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียน ในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 2 ได้แสดงออกซึ่งความรู้ ความสามารถ และทักษะทางด้านการกีฬา นันทนาการรวมทั้งต้านภัยยาเสพติด เพื่อส่งเสริมทักษะและพัฒนาการทางด้านร่างกาย สำหรับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษาในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 2 เพื่อสรรหาเด็กและเยาวชน ในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 2 ที่มีความรู้ ความสามารถ ทางด้านกีฬา เพื่อพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศและพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพในอนาคต เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานสถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครองและส่วนราชการอื่น ที่มีหน้าที่สนับสนุนและ ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน รวมทั้งต้านภัยยาเสพติด

ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬา และกรีฑา รุ่นอายุ 12 ปี และ 15 ปี ทั้งชายและหญิง ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ เปตอง กรีฑา ประเภทลู่ โดยใช้สนามกีฬาโรงเรียนบ้านเกิ้ง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ และความอนุเคราะห์งบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ด้วย