มูลค่าขาย/รายรับ ธุรกิจการขายปลีกและบริการ ในไตรมาส 4/2566 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/2566 ร้อยละ 9.4

นางสาวกฤษณา จิรวัฒน์สถิตย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ทำการสำรวจยอดขายรายไตรมาส จากสถานประกอบการที่มีคนทำงานตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป ทั่วประเทศ ที่ประกอบธุรกิจการขายปลีก ที่พักแรม การบริการอาหารและเครื่องดื่ม การผลิตภาพยนตร์ วีดิทัศน์ และรายการโทรทัศน์ การบันทึกเสียงลงบนสื่อ ฯลฯ การให้เช่าของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน และกิจกรรมการคัดเลือกนักแสดงภาพยนตร์ โทรทัศน์ และการแสดงอื่น ๆ กิจกรรมการสร้างสรรค์ศิลปะ ความบันเทิง การพนัน การเสี่ยงโชค การกีฬา และนันทนาการ และการซ่อมของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน และกิจกรรมการบริการส่วนบุคคลอื่น ๆ จำนวน 13,000 แห่ง เป็นประจำทุกไตรมาส สรุปได้ดังนี้

มูลค่าขาย/รายรับ

จากผลการสำรวจยอดขายรายไตรมาส ปี 2566 ไตรมาส 4 พบว่า ธุรกิจการขายปลีกสินค้าและการบริการทั่วประเทศ มีมูลค่าขาย/รายรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาส 1-3 ปี 2566 และเมื่อพิจารณาแต่ละประเภทธุรกิจ พบว่าธุรกิจส่วนใหญ่มีรายรับเพิ่มขึ้น ได้แก่ ธุรกิจการขายปลีก ธุรกิจการบริการอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจที่พักแรม ธุรกิจการซ่อมของใช้ส่วนบุคคล และของใช้ในครัวเรือนฯลฯ ธุรกิจเกี่ยวกับกิจกรรมศิลปะ ความบันเทิง และนันทนาการ และธุรกิจการให้เช่าของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ ส่วนธุรกิจการผลิตภาพยนตร์ วีดิทัศน์ และรายการโทรทัศน์การบันทึกเสียงลงบนสื่อ ฯลฯ มีรายรับชะลอตัวลงจากไตรมาส 3 ปี 2566

การเปลี่ยนแปลงของมูลค่าขาย/รายรับ

เมื่อพิจารณาธุรกิจขายปลีกและบริการทั่วประเทศในไตรมาส 4 ปี 2566 พบว่า มีมูลค่ารายรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ปี 2566 (%QoQ) ร้อยละ 9.4 โดยธุรกิจเกี่ยวกับการให้เช่าของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน และกิจกรรมการคัดเลือกนักแสดงภาพยนตร์ โทรทัศน์ และการแสดงอื่น ๆ  มีรายรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดร้อยละ 19.2 รองลงมาคือ ธุรกิจที่พักแรม มีรายรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.7 และธุรกิจการบริการอาหารและเครื่องดื่ม มีรายรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.4 ตามลำดับ

ภาพรวมของไตรมาส 4 ปี 2566 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2565 (%YoY) มีมูลค่ารายรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.9 โดยธุรกิจการให้เช่าของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน และกิจกรรมการคัดเลือกนักแสดงภาพยนตร์ โทรทัศน์ และการแสดงอื่น ๆ มีรายรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดร้อยละ 51.1 รองลงมาคือ ธุรกิจที่พักแรม มีรายรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.8 ธุรกิจการซ่อมของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน และกิจกรรมการบริการส่วนบุคคลอื่น ๆ และธุรกิจเกี่ยวกับกิจกรรมศิลปะ ความบันเทิง และนันทนาการมีรายรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.7 และร้อยละ 21.3 ตามลำดับ