อย. ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. ดำเนินคดีร้านมินิมาร์ทจีนชื่อดัง ขายสินค้าผิดกฎหมาย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เปิดปฏิบัติการตรวจสอบดำเนินคดีร้านมินิมาร์ทขายสินค้าอุปโภคบริโภคผิดกฎหมายหลายสาขา ดังนี้
1) ร้านหวังจงหวัง ซอยจุฬาฯ 5
2) ร้านหวังจงหวัง เยาวราช
3) ร้านหวังจงหวัง ซีคอนบางแค
4) ร้านหวังจงหวัง เทียนร่วมมิตร
5) ร้านหวังจงหวัง ถนนหลวงแพ่ง
6) ร้านหวังจงหวัง ชั้น 1 ภายในตึก BELLE GRAND RAMA
7) ร้านหวังจงหวัง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
8) ร้านโตโต้พรีเมียม สโตร์ ถนนพระราม 9
9) ร้านเยาวราช ซุปเปอร์มาเก็ตจีน

ผลการดำเนินการสามารถตรวจยึดอาหารผิดกฎหมายได้ 86 รายการ จำนวน 1,433 ชิ้น อย. ดำเนินคดีข้อหาจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีเลขสารบบอาหาร ฉลากอาหารเป็นภาษาจีน ไม่มีภาษาไทย ฝ่าฝืนมาตรา 6(10) ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522

รองเลขาธิการฯ กล่าวว่า อย. จะตรวจสอบร้านดังกล่าวโดยเข้มงวดและดำเนินคดีตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากมีพฤติกรรมการกระทำผิดซ้ำซาก และได้แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกจังหวัด ให้ตรวจสอบเฝ้าระวังในทุกพื้นที่ อนึ่ง การรับประทานอาหารแปรรูปที่ไม่ขอเลขสารบบอาหารอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากไม่ทราบแหล่งผลิตที่แน่ชัด ไม่มีการรับรองว่าสถานที่ผลิตนั้นถูกสุขลักษณะหรือไม่ ใส่สารใดลงไปในอาหารบ้าง หากผู้บริโภคพบการกระทำผิดแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ