กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ติดตามการจัดกิจกรรมให้ความรู้เพื่อขยายผลการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในจังหวัดอุบลราชธานี

วันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี นายเทียน แผลงฤทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการให้ความรู้ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนจังหวัดอุบลราชธานี โดยมี นางสาวปทิตตา โฉมประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวรายงาน ทั้งนี้ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้ นางสาวขนิษฐา เลาหศิรินาถ หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และนายวรวุฒิ อรุณศิริวัฒนา นักประชาสัมพันธ์ กองส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพ เข้าร่วมติดตามและสังเกตุการณ์การจัดโครงการ ในครั้งนี้

สำหรับการจัดโครงการฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อขยายผลการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน ภายหลังจากที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้จัดให้มีการฝึกอบรมให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐ องค์กรส่วนท้องถิ่น องค์กรศาสนา และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่จังหวัด อุบลราชธานี จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดยโสธร ไปแล้วนั้น โดยผู้ที่ผ่านการอบรมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดโครงการให้ความรู้ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนจังหวัดอุบลราชธานี โดยนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปถ่ายทอดและขยายผลให้กับประชาชน ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวนทั้งสิ้น 43 คน ซึ่งการจัดโครงการ ในครั้งนี้ มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ สิทธิ หน้าที่ เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน โดยมี นางสาวโชติกา พลรักษ์ นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการพิเศษ และ นางสาวกมลทิพย์ ธรรมมาคำ พนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นวิทยากรให้ความรู้ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี

นอกจากนี้มีการจัดกิจกรรมกลุ่มทักษะสร้างการรับรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้านสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน ได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการลดการละเมิดสิทธิของผู้อื่น และลดการละเมิดกฎหมาย ต่อไป