สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 28 มี.ค. 67 เวลา 7.00 น.

1. สภาพอากาศวันนี้ : ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ส่วนลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

คาดการณ์ : ช่วงวันที่ 29 มี.ค. – 30 มี.ค. 67 ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย. 67 ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดต่อเนื่องกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

2. สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม : ปริมาณน้ำรวม 60% ของความจุเก็บกัก (49,069 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 43% (24,865 ล้าน ลบ.ม.) การประเมินสถานการณ์แหล่งน้ำเฝ้าระวังน้ำน้อย 4 แห่งภาคเหนือ: สิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จุฬาภรณ์ ภาคตะวันออก: คลองสียัด ภาคกลาง : กระเสียว (ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูแล้ง)

3.คุณภาพน้ำ : น้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค แม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำสำแล อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
น้ำเพื่อการเกษตร
– แม่น้ำท่าจีน ณ สถานีประตูระบายน้ำปากคลองจินดา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
– แม่น้ำแม่กลอง ณ สถานีอัมพวา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
– แม่น้ำบางปะกง ณ สถานีวัดบางคาง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

4. แนวทางการบริหารจัดการน้ำ:
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 1/2567 ที่ประชุมได้เห็นชอบ ดังนี้
• (ร่าง) มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 67 จำนวน 10 มาตรการ
• โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 67 และการกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้ง ปี 67/68 โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป
• การปรับแผนการจัดสรรน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง จากแผนเดิม 5,600 ล้าน ลบ.ม. ปรับแผนเป็น 7,700 ล้าน ลบ.ม. และลุ่มน้ำแม่กลองจาก 500 ล้าน ลบ.ม. ปรับแผนเป็น 1,000 ล้าน ลบ.ม.
• (ร่าง) แผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง 12 ลุ่มน้ำ
• (ร่าง) แผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม 22 ลุ่มน้ำ
• (ร่าง) แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในเขตลุ่มน้ำ 22 ลุ่มน้ำ
• แผนงานโครงการด้านทรัพยากรน้ำที่หน่วยงานเสนอ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาที่โรงกรองน้ำบ้านมะขามเฒ่า เทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา การปรับปรุงวงเงินงบประมาณและขยายระยะเวลาดำเนินการโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จ.อุตรดิตถ์ และการปรับปรุงวงเงินงบประมาณและขยายระยะเวลาดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ชัยภูมิ