กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ติดตามการจัดกิจกรรมให้ความรู้เพื่อขยายผลการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในจังหวัดยโสธร

วันที่ 27 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการให้ความรู้ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนจังหวัดยโสธร โดยมี นางสาวนฤมล แสนทวีสุข ยุติธรรมจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน และมีผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุคิธรรมในจังหวัดยโสธรเข้าร่วมเป็นเกียรติ ทั้งนี้ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้ นางสาวขนิษฐา เลาหศิรินาถ หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และนายวรวุฒิ อรุณศิริวัฒนา นักประชาสัมพันธ์ กองส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพ เข้าร่วมติดตามและสังเกตุการณ์การจัดโครงการ ในครั้งนี้

สำหรับการจัดโครงการฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อขยายผลการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน ภายหลังจากที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้จัดให้มีการฝึกอบรมให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐ องค์กรส่วนท้องถิ่น องค์กรศาสนา และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่จังหวัด อุบลราชธานี จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดยโสธร ไปแล้วนั้น โดยผู้ที่ผ่านการอบรมในพื้นที่จังหวัดยโสธร ได้จัดโครงการให้ความรู้ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนจังหวัดยโสธร โดนนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปถ่ายทอดและขยายผลให้กับประชาชน นักเรียน ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวนทั้งสิ้น 63 คน ซึ่งการจัดโครงการ ในครั้งนี้ มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ สิทธิ หน้าที่ เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน โดยมี นายสมจิตร ศรีเจริญ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และ ดร. เริงฤทธิ์ เยื่อใย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำคำน้อย เป็นวิทยากรให้ความรู้ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดยโสธร

นอกจากนี้มีการจัดกิจกรรมกลุ่มทักษะสร้างการรับรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้านสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน ได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการลดการละเมิดสิทธิของผู้อื่น และลดการละเมิดกฎหมาย ต่อไป