จนท.กรมอุทยานฯ เดินหน้าลุยจับลิงเป็นวันที่ 2 โดยวันนี้ ปรับรูปแบบใช้ปืนยิงยาสลบพุ่งเป้าลิงเกเรตัวใหญ่ ที่เป็นลิงหัวโจก ตามที่มีคนชี้เป้า

วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำทีมโดย นายนัทธี ครุฑทะกะ เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 พร้อมทีมงาน รวม 10 คน ได้ลงพื้นที่จับลิเกเร ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 สำหรับวันนี้ ได้นำปืนอัดลมยิงยาสลบ บริเวณตึกหน้าสำนักงานสหกรฯจังหวัดลพบุรี ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี โดยจุดนี้เป็นจุดที่มีลิงเกเร กระโดดแย่งของชาวบ้าน จำนวน 2 ราย ได้รับบาดเจ็บ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าจุดนี้เป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเรหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียง กับที่ได้มีการวางกรงดังจับลิง ไปแล้วเมื่อวานนี้

ซึ่งวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำปืนอัดลมยิงยาสลบ จำนวน 2 กระบอก และท่อเป่ายิงยาสลบ 1 อัน มาใช้ในการปฏิบัติการ โดยมีเป่าหมายยิงยาสลบลิง เฉพาะลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ตามที่มีประชาชนให้เบาะแส และคอยชี้เป้า ซึ่งการยิงยาสลบแต่ละครั้ง จะใช้ปริมาณยาสลบ 0.4 – 0.5 มิลลิกรัมต่อตัว โดยจะประเมินปริมาณยา ขึ้นอยู่กับขนาด และ น้ำหนักตัวของลิง ซึ่งการยิงยาสลบลิงดอกแรกเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากลิงคุ้นเคยกับรูปร่างลักษณะของปืนยิงยาสลบ ของเจ้าหน้าที่ต้องซ่อนปืนไว้ด้านหลัง เพื่อไม่ให้ลิงเห็น อุปสรรคสำคัญอีกอย่างในการจับลิง ด้วยวิธีการยิงยาสลบ คือ หลังลิงถูกยิงยาสลบไปแล้ว ลิงจะวิ่งหลบหนีขึ้นไปบนอาคารตึกสูง ซึ่งลิงตัวแรกที่ถูกยิง ก็วิ่งขึ้นบนหลังคาตึก แถมฤทธิ์ยาสลบไม่ทำปฏิกิริยาเท่าที่ควร ทำให้ จนท.ต้องยิงดอกที่ 2 ก็ยังวิ่งหลบไปได้อีกคาดว่ากระสุนยาสลบเข้าไปไม่เต็มที่ จนต้องยิงยาสลบเข็มที่ 3 คราวนี้ สิ้นฤทธิ์เป็นตัวแรก หลังจากนั้น ได้ติดตามยิงลิงที่มีพฤติกรรมเกเรก้าวร้าว ตัวต่อไป ตามลำดับ โดยในวันนี้ จนท.สามารถ จับลิงด้วยการยิงยาสลบได้ จำนวน 9 ตัว

สำหรับวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการจับลิงเกเรตัวใหญ่ ไปตลอดทั้งวัน ซึ่งไม่ได้กำหนดยอดว่ากี่ตัว ก่อนจะนำลิงกับไปพักพื้นตัว ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จังหวัดนครนายก เพื่อรอความพร้อมของสวนลิง ของเทศบาลเมืองลพบุรี แล้วจะส่งกลับมาที่สวนลิงอีกครั้ง