จังหวัดนนทบุรี Kick off ประกาศวาระจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเต็มพื้นที่ “รวมใจทำความดี ถวายแม่ของแผ่นดิน”

วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมมหาเจษฎาบดินทร์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ก่อนวาระประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนนทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มอบหมายให้นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off เพื่อประกาศวาระจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย “กองทุนแม่ของแผ่นดินรวมใจทำความดี ถวายแม่ของแผ่นดิน” โดยมี นางรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมร และมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1 ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคี เครือข่าย รวมเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการประกาศวาระจังหวัดนนทบุรี ในการขับเคลื่อน การป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย “กองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมใจทำความดี ถวายแม่ของแผ่นดิน” เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ด้วยการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ด้วยการบูรณาการความร่วมมือของประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มคนสีขาว หรือกลุ่มจิตอาสา ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันให้ลูกหลานห่างไกลจากปัญหายาเสพติด

ปัจจุบันจังหวัดนนทบุรีมีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 240 หมู่บ้าน/ชุมชน และยังคงเหลือหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ยังไม่เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 74 หมู่บ้าน/ชุมชน โอกาสนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี ยังได้นำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด โดยใช้ 10 ขั้นตอนของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่มุ่งเน้นผลสำเร็จจนถึงขั้นตอนที่ 6 โดยภาพรวมการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงเป็นการเริ่มต้นของการสร้างความร่วมมือจากภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน/ชุมชน

#กรมการพัฒนาชุมชน #CDD#กระทรวงมหาดไทย #บำบัดทุกข์บำรุงสุข#SDGsforall #ChangeforGood#กระทรวงมหาดไทย #บำบัดทุกข์บำรุงสุข#นนทบุรีเมืองน่าอยู่ #สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี #กองทุนแม่ของแผ่นดิน #หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด #กองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมใจทำความดีถวายแม่ของแผ่นดิน #สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี