กรมอุทยานฯ ดีเดย์ !!จับลิงมีพฤติกรรมเกเร แย่งชิงอาหารของประชาชนเข้ากรง ตั้งเป้าเริ่มแรก 50 ตัว

จากเหตุการณ์ที่มีลิงพฤติกรรมเกเร ก้าวร้าว แย่งชิงอาหารชาวบ้านจนเกิดอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บไปหลายราย บริเวณ ถนนราชดำเนิน ฝั่งตรงข้ามธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง ลพบุรี และบริเวณพระปรางค์สามยอด หน้าโรงภาพยนตร์มาลัยรามา ฝั่งตรงข้ามหน้าโรงแรมเมืองทอง และตลาดนัดมโนราห์

วันที่ 25 มีนาคม 2567 นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 สาขาสระบุรี พร้อมด้วยนายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รวม 8 คน ดำเนินการดักจับลิงที่มีพฤติกรรมดุร้าย แย่งชิงอาหารของประชาชน โดยมีแผนดำเนินการในวันที่ 25 – 27 มีนาคม 2567 รวม 3 วัน เป้าหมาย 50 ตัว โดยในช่วงเช้าที่ผ่านจับไปได้แล้ว 10 ตัว หลังจากการจับจะนำไปไว้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นการเบื้องต้น หลังมีจากมีข่าวในการแย่งอาหารของคนที่เดินผ่านสัญจรไปมา แล้วประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 สาขาสระบุรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรมอุทยานได้มีข้อสั่งการให้เจ้าหน้ากรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ทำการดักจับลิงเกเรในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลพบุรี โดยจะดำเนินการจับลิงที่ค่อนข้างจะก้าวร้าว ซึ่งวิธีการนั้นจะให้ชาวบ้านเป็นผู้ระบุตัวให้ว่า เป็นลิงกลุ่มไหน มี่กี่ตัว หรือรอตอนเย็นช่วงที่ชาวบ้านออกมาจับจ่ายซื้อของกินและต้องเดินทางผ่านจุด ที่ลิงอาศัยอยู่ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ชิงของก็จะทราบว่าเป็นลิงกลุ่มไหน ก็จะวางกรงดักหรือไม่อาจจะเป็นตัวเดียวก็ใช้วิธียิงยาสลบเพื่อนำลิงไปไว้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) 50-60 ตัว และมีแผนว่าจะนำลิงไปไว้ที่สวนสัตว์ลพบุรี สามารถฝากได้ประมาณ 20 ตัว สวนสัตว์ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็จะฝากได้ประมาณ 30 ตัว หลังจากนั้น เมื่อทางเทศบาลเมืองลพบุรี ดำเนินการปรับปรุงกรงลิงแล้วเสร็จ ซึ่งตรงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำลิงที่ก้าวร้าวไปใส่ไว้ด้วย อีกประมาณ 50-60 ตัว เป็นการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าไปก่อน ซึ่งในอนาคตเมื่อสถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น เสร็จแล้วก็จะนำลิงตึกบางส่วนไปไว้

สำหรับวิธีการในครั้งนี้ เริ่มแรกจะใช้วิธีการยิงยาสลบเพื่อจับลิง แต่จากการประเมินสถานการณ์แล้วไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีอาคารสูงเยอะซึ่งหลังจากที่ยิงยาสลบแล้ว ลิงสลบทันทีกว่าลิงจะหลับหรือสลบลงต้องใช้เวลามากกว่า 3-5 นาที ซึ่งอาจทำให้ลิงเคลื่อนย้าย ปีน ป่าย ไปอยู่ยอดตึกหรือหนีไปหลบในฝูงใหญ่ ทำให้ทั้งคนและลิงจะเกิดอันตราย จึงต้องเปลี่ยนแผนในการจับลิงด้วยการตั้งกรงแบบการดักหนู โดยใช้ข้าวโพดเป็นอาหารล่อให้ลิงเข้ามาติดโดยในเบื้องต้นสามารถจับลิงได้แล้ว 9-10 ตัว แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเสียก่อน เพราะลิงที่เข้ามาติดส่วนใหญ่เป็นลิงเล็ก เข้ามาติดกับดัก