โครงการผ่าตัดผ่านกล้องผู้ป่วยมะเร็งตับ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ จัดโครงการผ่าตัดผ่านกล้องผู้ป่วยมะเร็งตับ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จำนวน 72 ราย

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคมะเร็งตับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยมาโดยตลอด จัดเป็นโรคที่มีอัตราการป่วยและอัตราการเสียชีวิตมากที่สุดในกลุ่มโรคมะเร็งทั้งหมดของประเทศ จากข้อมูลสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ (Cancer in Thailand Vol.X 2016-2018) พบผู้ป่วยมะเร็งตับรายใหม่เกิดขึ้นเฉลี่ยปีละ 22,000 ราย เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 19,000 ราย (สถิติกองยุทธศาสตร์และแผนงานสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข 2565 ) พบในช่วงอายุ 30 – 70 ปี มักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ประมาณ 2 – 3 เท่า เพราะในเพศชายมีปัจจัยเสี่ยงมากกว่าเพศหญิง โรคมะเร็งตับระยะเริ่มแรกมักไม่แสดงอาการใด ๆ แต่ต่อมาจะเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด จุกเสียดแน่นท้อง ปวดชายโครงขวา ตัวตาเหลือง ท้องโต มีน้ำในท้อง ขาบวม มีน้ำในเยื่อหุ้มปอด อาเจียนและถ่ายเป็นเลือด การรักษามะเร็งตับถ้าอยู่ในระยะที่สามารถผ่าตัดเอาก้อนเนื้อออกได้ก็จะใช้วิธีการผ่าตัดหรือการปลูกถ่ายตับ แต่ถ้าอยู่ในระยะโรคที่ก้อนมีขนาดใหญ่มากหรือมีหลาย ๆ ก้อน อาจจะต้องใช้วิธีการรักษาด้วยวิธีการฉีดยาเคมีบำบัดเข้าทางเส้นเลือด หรือการรับประทานยาเคมีบำบัด หรือการรักษาตามอาการแบบประคับประคองในผู้ป่วยที่พบเป็นระยะท้าย ๆ แล้ว

ว่าที่ร้อยตำรวจโทหญิงนภา ศิริวิวัฒนากุล ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคมะเร็งตับค่อนข้างมีความเสี่ยง เพราะการผ่าตัดใหญ่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง หลังผ่าตัดคนไข้ฟื้นตัวช้าและต้องพักรักษาตัวในโรงพยาลบาลนาน ปัจจุบันจึงมีการนำเทคนิคการผ่าตัดด้วยการส่องกล้องมาใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งตับมากขึ้น เพราะมีแผลขนาดเล็ก ผู้ป่วยหลังการผ่าตัดรู้สึกเจ็บแผลน้อยลง ฟื้นตัวไว เกิดพังผืดน้อยและลดโอกาสติดเชื้อในแผลที่ผ่าตัด แต่เนื่องจากยังเป็นการรักษาที่มีราคาสูงและไม่ครอบคลุมสิทธิประโยชน์ของแต่ละกองทุน ผู้ป่วยที่ยินยอมเข้ารับการรักษาด้วยวิธีการนี้อาจต้องจ่ายค่ารักษาส่วนเกินการผ่าตัดเองเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้ผู้ป่วยจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงการรักษาด้วยวิธีการดังกล่าวได้

เนื่องในปีพุทธศักราช 2567 ซึ่งเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุครบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ จึงจัดโครงการผ่าตัดผ่านกล้องผู้ป่วยมะเร็งตับ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 แก่ผู้ป่วยจำนวน 72 ราย โดยโครงการดังกล่าว สถาบันมะเร็งมะเร็งแห่งชาติ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่ารักษาส่วนเกินที่เกิดจากการผ่าตัดทั้งหมด ส่วนค่ารักษาอื่น ๆ ผู้ป่วยสามารถเบิกจ่ายได้จากกองทุนตามสิทธิประโยชน์ของผู้ป่วย โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2567 หรือ จนกว่าจะครบจำนวน 72 ราย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกทางเดินอาหารและตับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โทร. 0 2202 6888 ต่อ 1220

#สถาบันมะเร็งแห่งชาติ #กรมการแพทย์ #มะเร็งตับ