ศูนย์ความปลอดภัยในการ ทำงานเขต 1 เปิดงาน Soft power to safety งานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานภาคกลางตอนบน “ปลุกพลังขับเคลื่อนแรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี” ณ นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า อำเภอบางปะอิน

วันที่ 22 มีนาคม 2567 ณ นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเกริกไกร นาสมยนต์ ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน “SOFT POWER TO SAFETY” งานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานภาคกลางตอนบน ภาคีเครือข่ายความปลอดภัย ปลุกพลังขับเคลื่อนแรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี โดยมี นางสาวกรชวัล สังข์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) หัวหน้าสวนราชการ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม

การขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้นโยบายกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้แนวคิด “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันสังคมเด่น เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้พัฒนากลไกการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน นำนโยบายในเรื่องการบริหารคน การบริหารเงินและการบริหารงาน พัฒนาความร่วมมีอของภาคีเครีอข่ายเพื่อขับเคลื่อนให้แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี โดยได้กำหนดเป้าหมายการประสบอันตรายจากการทำงาน (กรณีร้ายแรง) ต้องลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 ซึ่งแม้ในปัจจุบันกฎหมายได้กำหนดให้มีบุคลากรในสถานประกอบกิจการ ปฏิบัติหน้าที่ด้านความปลอดภัยคือ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับบริหารระดับหัวหน้างาน ระดับเทคนิค ระดับเทคนิคขั้นสูง และระดับวิชาชีพ ทำหน้าที่เสนอแนะแนวทางมาตรการป้องกันและแก้ไขสภาพความไม่ปลอดภัยในการทำงาน ตลอดจนกำกับดูแลลูกจ้างให้ปฏิบัติงานตามคู่มือขั้นตอนและวิธีปฏิบัติงานแล้ว แต่ยังคงมีลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงานดังนั้น การขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยในการทำงานด้วยภาคีเครือข่ายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ในการประสานความร่วมมือและการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน งานด้านความปลอดภัยในการทำงานในระดับพื้นที่ การนำแนวคิดด้านความปลอดภัย ในการทำงานร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างผู้ที่ปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งนำไปสู่การลดการประสบอันตรายจากการทำงานลงได้

งาน “SOFT POWER TO SAFETY งานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานภาคกลางตอนบน ภาคีเครือข่ายความปลอดภัย ปลุกพลังขับเคลื่อนแรงงานปลอดภัย และสุขภาพอนามัยดี” จัด ณ ศูนย์เทคโนโลยีไฮเทคอยุธยา นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ภายในการกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 6,600 ไร่ มีโรงงาน ตั้งอยู่ในนิคมรวมทั้งสิ้น 149 โรงงาน ประเภทกิจการส่วนใหญ่ ได้แก่ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ การผลิตแม่พิมพ์ เป็นต้น มูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 398,495 ล้านบาท และมีแรงงานรวมทั้งสิ้น 35,754 คน มีศักยภาพและความพร้อมในการรองรับการลงทุน และการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ภารกิจของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานและหน่วยงานอื่นๆ ในจังหวัด รวมทั้งนโยบายของกระทรวงแรงงาน นโยบายของจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาควบคู่ไปกับจังหวัดให้เกิดความยั่งยืน

ทั้งนี้ภายในกิจกรรมยังมีการประกวดผลงานการคิดค้นพัฒนางานด้านความปลอดภัยในการทำงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี “Soft Power to Safety Best Practice Award 2024” ซึ่งผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์ จำนวนทั้งหมด 14 แห่ง เพื่อการพัฒนาด้านความปลอดภัยในการทำงานตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างผู้ที่ปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยในการทำงาน และสามรถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน ในการดูแลแรงงานให้มีความปลอดภัยในการทำงาน นำไปสู่การลดการประสบอันตรายจากการทำงาน สามารถลดความสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สินลงได้