“อนุทิน” เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้และรับบริการ ของ สปสช.

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการะทรวงสาธารณสุข เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศ ประจำปี 2562 ยืนยันรัฐบาลสานต่อระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย

วันที่ 15สิงหาคม 2562  ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการะทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิด “เวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศ ประจำปี 2562 ครั้งที่ 16” พร้อมมอบนโยบาย “ทิศทางเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์หลักประกันสุขภาพ” จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีผู้แทนผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ และประชาชนทั่วไป ตลอดจนคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อนุกรรมการฯ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 500 คน

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันที่จะสานต่อระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยระบบนี้จะอยู่ต่อไปไม่มีการเปลี่ยนแปลง เวทีการจัดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการในวันนี้ เป็นเรื่องสำคัญ ทุกความเห็นมีความหมายมีประโยชน์ ความเห็นแตกต่างถือว่าอยู่ในระบบประชาธิปไตย ขอให้มั่นใจว่าคณะกรรมการของสปสช.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและผู้ทรงคุณวุฒิ จะร่วมกันพิจารณาคัดกรองความคิดเห็นเพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชนทุกคน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ได้มอบนโยบายให้กับกระทรวงสาธารณสุขและสปสช. คือ บริการให้เยี่ยม เรามีเงินงบประมาณ ผมมีความเชื่อ ว่ากระทรวงสาธารณสุขก็เป็นฐานรากเศรษฐกิจของประเทศ หากทุกคนพร้อมใจกันแข็งแรง ผลลัพธ์ก็จะดี ในมุมของวิศวกรการมีฐานรากที่แข็งแกร่งดีกว่ามียอดที่สูงใหญ่บนฐานรากที่ไม่แข็งแรง หากฐานรากแข็งแกร่งแล้วจะต่อยอดไปไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้น ขอให้กระทรวงสาธารณสุขและสปสช.โฟกัสอย่างเดียว คือ ให้บริการประชาชนให้ดีที่สุด

“ผมตั้งใจที่จะเห็นพี่น้องประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ ท่านอย่าป่วย ท่านต้องแข็งแรง อย่าคิดว่าเป็นผู้ป่วยบัตรทอง หรือมีเงินเข้าโรงพยาบาลชั้น 1 มีหมอดี มีเงินซื้อยาดี ๆ นั้นเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่กว่าจะหายก็เจ็บทั้งตัวจะทั้งกระเป๋าเงิน ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องไม่ป่วย ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้ หากพร้อมใจกันป่วย หัวละหมื่นก็ไม่พอ สิ่งที่ดีที่สุด ต้องไม่ป่วย ยาที่ดีที่สุดคือตัวเราเอง” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจหรือครม.เศรษฐกิจซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 16 ส.ค.นี้เป็นครั้งแรก จะเรียนท่านนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ สปสช. ใช้เงินทุกบาทให้คุณค่าที่สุด เน้นการจัดซื้ออุปกรณ์ทางแพทย์ต่างๆ ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งแต่ละปีใช้เงินมากถึง 200 ถึง 300 แสนล้านบาท  จะช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง