จังหวัดลพบุรี จัดกิจกรรม Kick off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย

วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น. ที่ หอประชุมอำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานการจัดกิจกรรม Kick off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นางบัณฑิตา หมื่นพรหม พัฒนาการจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1 นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน และคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลพบุรี เข้าร่วมกิจกรรม

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดลพบุรี มีหมู่บ้าน/ชุมชนทั้งหมด จำนวน 1,228 หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินแล้ว จำนวน 320 หมู่บ้าน/ชุมชน หมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ในปี 2567 จำนวน 12 หมู่บ้าน และคงเหลือที่ยังไม่ได้เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 896 หมู่บ้าน/ชุมชน โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการขับเคลื่อน “การแก้ไขปัญหายาเสพติด” ภายใต้ 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการป้องกัน มาตรการปราบปราม มาตรการบำบัดรักษา มาตรการฟื้นฟูสภาพทางสังคม และ มาตรการประชาสัมพันธ์และสร้างการมีส่วนร่วม โดยนำแนวทาง วิธีการขั้นตอนของกองทุนแม่ของแผ่นดิน 10 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย 1.ทำความเข้าใจครัวเรือนโครงการทุกครัวเรือน 2. จัดตั้งคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน 3. รับสมัครครัวเรือนสมาชิกเข้าร่วมโครงการ 4. จัดตั้งกฎชุมชนเข้มแข็ง 5. ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องยาเสพติด 6. จัดตั้งกองทุนป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด 7. ประชาคมคัดแยกโดยสันติวิธี 8. ทำกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน (ต่อเนื่อง) 9. การรับรองครัวเรือนปลอดภัย และ10. การรักษาสถานะของชุมชนเข้มแข็ง ไปดำเนินการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลพบุรี ได้ดำเนินการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยโดยกำหนดจุดดำเนินการนำร่อง (Kick Off ) หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ระดับจังหวัด ณ อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งมี 276 หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินแล้ว จำนวน 40 หมู่บ้าน/ชุมชน และยังไม่เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 236 หมู่บ้าน/ชุมชน นอกจากนี้อำเภอเมืองลพบุรียังเป็นเป้าหมายในการดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีได้ประกาศวาระจังหวัดลพบุรี ในการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย กิจกรรมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สนับสนุนการดำเนินงานขับเคลื่อน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย