ป.ป.ช.อยุธยา กำชับเทศบาลเมืองอโยธยา กวดขันจัดระเบียบผู้ค้าย่านตลาดวัดพระญาติ หลังพบทำให้การจราจรติดขัด

วันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่เทศบาลเมืองอโยธยา  สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย นางศิริพร  กฤชสินชัย  ประธานโค้ช STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จับมือกับชมรม STRONG จิดพอเพียงต้านทุจริตฯ – เครือข่ายประจำอำเภอพระนครศรีอยุธยา  ตำรวจจราจร สภ.พระนครศรีอยุธยา  คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอโยธยา และผู้แทนร้านค้า  เข้าร่วมประชุม  เพื่อหารือการป้องกันและแก้ไขร้านค้าบริเวณตลาดวัดพระญาติ ให้คลี่คลายไปด้วยดี และไม่มีปัญหาอุปสรรคต่อการเดินทางของพี่น้องประชาชน มีนายวุฒิชัย ด่านชัยวิจิตร นายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา ให้การต้อนรับ

นายวุฒิชัย ด่านชัยวิจิตร  กล่าวว่า  การค้าขายที่บริเวณทางเท้าของตลาดวัดพระญาติที่เทศบาลเมืองอโยธยารับผิดชอบมีมายาวนานและพยายามจัดระเบียบให้ถูกต้อง  เพื่อให้ผู้ค้าอยู่ได้ไม่เกิดผลกระทบ รวมถึง เข้าไปตรวจสอบจำนวนร้านค้าทั้งหมดที่มีการผ่อนผันทุกๆ 3 ปี จากเดิมจำนวน 55 ร้านค้า ล่าสุดเหลือ 47 ร้านค้า  และจะพยายามลดจำนวนลงหากมีร้านค้าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้  โดยเฉพาะการเช่าช่วงทั้งรายเดือนและรายวัน  หรือแม้กระทั่งทำให้การจราจรติดขัดช่วงเปิดตลาดเช้าและเย็น พร้อมยอมรับปัญหาดังกล่าวแก้ไขได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากมีร้านค้าหน้าอาคาร/ตึกแถว ที่เปิดให้ร้านค้าเช่าด้วย   อย่างไรก็ตามจะบูรณาการกับตำรวจจราจร  และผู้ค้า  เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายลง

ด้านนางสาวภัคศรัณย์  โอสถสงเคราะห์  หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า  การลงพื้นที่หารือครั้งนี้เนื่องจากได้รับการร้องเรียนถึงปัญหาการจราจรติดขัด ดังนั้น เทศบาลเมืองอโยธยาจะต้องจัดระเบียบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ถึงแม้ตลาดวัดพระญาติจะเป็นจุดผ่อนผันพื้นที่สาธารณะ  แต่ปัญหาการจราจรได้เกิดขึ้นแล้ว  ทำให้คนสัญจรไปมาลำบาก  จึงขอเสนอให้จัดตั้งจราจรอาสา  หรือหาสถานที่จอดรถให้ผู้มาจับจ่าย และผู้ค้า  ทั้งนี้ ทางคณะ ป.ป.ช.จะลงพื้นที่ติดตามงานอีกครั้งว่ามีความคืบหน้าอย่างไร

ขณะที่ นายชานนท์ สุวรรณาภินันท์  ประธานชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  การแก้ปัญหาการจราจรในเบื้องต้น  ต้องขอความร่วมมือตำรวจจราจรทำสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายห้ามจอด (ขาว-แดง) ให้ชัดเจน  ควบคู่กับการใช้กฎหมาย รวมถึงคณะกรรมการผลักดันชุดใหม่ที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนมิถุนายนนี้ ให้สานต่อต่อเรื่องดังกล่าว พร้อมเดินหน้าจัดระเบียบให้ถูกต้อง และสร้างความเข้าใจสิทธิที่ตนเองพึงมีต่อการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

ขณะเดียวกัน นางศิริพร  กฤชสินชัย  ประธานโค้ช STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  การบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหานี้  เชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจและมีความพยายามถึงแม้จะเป็นไปค่อนข้างยากก็ตาม  เนื่องจากเป็นปัญหาสะสมมานาน พร้อมย้ำ เทศบาลเมืองอโยธยาเป็นเมืองหน้าด่านที่นักท่องเที่ยวหรือพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติจะต้องผ่านเป็นจุดแรก เพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองมรดกโลก  ดังนั้น หน้าที่รับผิดชอบต้องเข้มแข็ง เอาจริงเอาจัง พร้อมกันนี้ ก็ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่รับผิดชอบเดินหน้าทำงานชิ้นนี้ให้สำเร็จลุล่วงในเร็วๆ นี้