กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดฝึกอบรมส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในกลุ่มพื้นที่ภาคใต้ สร้างความตระหนักต่อการเคารพสิทธิ ไม่ละเมิดสิทธิและไม่ละเมิดกฎหมาย คาดหวังการละเมิดสิทธิลดลง

วันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น. ณ โรงแรมแก้วสมุย รีสอร์ท จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด การจัดฝึกอบรมส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ โดยมี นางสาวกวิพันธ์ รอดคมศัลย์ หัวหน้าสถาบันพัฒนาสิทธิมนุษยชน กล่าวรายงานและได้รับเกียรติจากผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ นายเชิดชาย ช่วงเสน ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายชาตรี ทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายศุภชัย ดำคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 8 นายสุวิทย์ ธฤตกูร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 8 นายประหยัด ไม้แพ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการอบรม พร้อมด้วยคณะวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน ร่วมเป็นวิทยากร โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย : เจ้าหน้าที่รัฐ องค์กรส่วนท้องถิ่น องค์กรศาสนา และประชาชนทั่วไป ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง พังงา กระบี่ และนครศรีธรรมราช จำนวน 91 คน และอบรมผ่านออนไลน์โปรแกรม Cisco Webex Meeting จำนวน 243 คน ไปพร้อมกัน

สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชน สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปถ่ายทอดและขยายผลในเชิงป้องกันและการส่งเสริมในการแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง ลดการละเมิดสิทธิของผู้อื่น และลดการละเมิดกฎหมายทำให้สังคมเกิดความสงบสุข ต่อไป