จังหวัดลพบุรี ประกาศความสำเร็จ ชูธนาคารขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู เป็นต้นแบบ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ ที่ขับเคลื่อนและดำเนินการกองทุนขยะที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

วันที่ 13 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ ธนาคารขยะหมู่ที่ 5 องค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู อำเภอเมืองลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “MOI Waste Bank Week – มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” จังหวัดลพบุรี โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ว่าที่ ร.ต.สมพงษ์ นิติพิทักษ์ชน ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่นรักษาราชการแทนท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายบรรหาญ เนาวรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู ในฐานะผู้แทนทีมงานโก่งธนูพลัง “บวร” Change For G๐๐d หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และภาคีเครือข่าย เข้าร่วมพิธี

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญกับการจัดระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้หลักการ ๓R คือ ใช้น้อยใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ โดยการจัดตั้งธนาคารขยะในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกลไกสำคัญเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการคัดแยกขยะรีไซเคิลและนำมาขายสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและนำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่างๆ ในหมู่บ้านหรือชุมชน สำหรับจังหวัดลพบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการขับเคลื่อนธนาคารขยะตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทยครบถ้วนทุกแห่ง มีธนาคารขยะเกิดขึ้นแล้วจำนวน 135 ธนาคาร และขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมแล้ว จำนวน 69 ธนาคาร มีปริมาณขยะรีไซเคิลที่ซื้อ-ขายได้ จำนวน 12,913 ตัน รวมเป็นเงิน จำนวนถึง 74,064,554 บาท และสามารถจัดสวัสดิการในรูปแบบต่างๆ ให้กับ ประชาชนแล้ว จำนวน 64,776,679 บาท หากพี่น้องชาวจังหวัดลพบุรีรวมพลังกันทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน/ชุมชนและทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็จะสามารถคัดแยกขยะรีไซเคิลและนำมาขายสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและนำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมในหมู่บ้านหรือชุมชนได้เป็นจำนวนมหาศาล ส่งผลทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะมูลฝอยด้วย โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การนิทรรศการแสดงผลการดำเนินการขับเคลื่อนธนาคารขยะขององค์กรปกครองสวนท้องถิ่นที่ได้รับการคัดเลือก พร้อมทั้งจัดให้มีองค์ประกอบของธนาคารขยะให้ครบถ้วนรวมถึงให้จัดพื้นที่สำหรับสาธิตการซื้อขายขยะรีไซเคิลเสมือนจริง

จากนั้นประธานพร้อมด้วย คณะทำงานธนาคารขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู หัวหน้าส่วนราชการร่วมกัน ปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ ของจังหวัดลพบุรี โดยองค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู จะดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางและนโยบายของกระทรวงมหาดไทยอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอต่อไป

สำหรับ ธนาคารขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู ขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะของทีมงานโก่งธนูพลัง”บวร” Change For Good ตำบลโก่งธนู มี 14 หมู่บ้าน 1,320 หลังคาเรือน มีธนาคารขยะ 14 แห่ง ครบทุกหมู่บ้าน พี่น้องประชาชนเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารขยะทุกหลังคาเรือน โดยเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ครบ 100 % ส่งผลให้ อบต.โก่งธนู มีภาคีเครือข่ายที่ช่วยงานพัฒนาทุกด้าน ที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนตำบลโก่งธนูครอบคลุมทุกหลังคาเรือน ซึ่งมีนามเรียกขานเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “โก่งธนู / พลัง “บวร”” Change For Good ทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยใช้หลัก 4ร. คือ ร่วมพูดคุย ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์ ตลอดระยะเวลา 7 ปี ตั้งแต่ปี 2560 ถึง ปัจจุบัน สมาชิกธนาคารขยะ ทั้ง 1,320 ครัวเรือน ไม่มีบ้านใดขาดการนำฝากธนาคารขยะ แม้แต่เดือนเดียว มีวินัยในการฝากต่อเนื่อง ยาวนานถึง 7 ปี เมื่อสมาชิกเสียชีวิต จะได้รับสวัสดิการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” รายละประมาณ 80,000 บาท ภายใน 7 ปีที่ผ่านมา มีสมาชิกเสียชีวิต 280 ราย จ่ายสวัสดิการไปแล้ว 22 ล้านบาท ล้วนเป็นเงินที่มาจากการทำงานบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ใช้ขยะให้เกิดประโยชน์ โดยการร่วมมือกันทำธนาคารขยะ

#WorldSoilDay #วันดินโลก #UN #FAO #GlobalSoilPartnership #MOI #กระทรวงมหาดไทย #บำบัดทุกข์บำรุงสุข #SoilandWaterasourceoflife #SustainableSoilandWaterforbetterlife #ดินดีน้ำดีชีวีมีสุขอย่างยั่งยืน #SDGsforAll #ChangeforGood