ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นำส่วนราชการ พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องศาสนิกชนชาวมุสลิม ในงานรอมฎอนสัมพันธ์ สานสายใย ไทยมุสลิม ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567

วันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 15.00 น. ที่ มัสยิดดารุ้ลมุตตากีน ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิด งานรอมฎอนสัมพันธ์ สานสายใย ไทยมุสลิม จังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ในการพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องศาสนิกชนชาวมุสลิมลพบุรี เทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยมี นางสุวจี ศิริปัญโญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรม ในการนี้ นายอภิสิทธิ์ บุญรอด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดลพบุรีพร้อมด้วยพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า จังหวัดลพบุรี ได้จัดกิจกรรมงานรอมฎอนสัมพันธ์ สานสายใย ไทยมุสลิม จังหวัดลพบุรี ประจำปี 2567 โดยในปีนี้ เป็นครั้งที่ 2 ของการจัดงานเพื่อพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องศาสนิกชน ชาวมุสลิมในเทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่พี่น้องชาวมุสลิม ใช้เป็นปัจจัยสำหรับการปฏิบัติศาสนกิจ แก่มัสยิดในจังหวัดลพบุรี 5 มัสยิด ประกอบด้วย มัสยิดดารุสลาม ตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล มัสยิดนูรุ้ลเลาะห์ ตำบลห้วยหิน อำเภอชัยบาดาล มัสยิดดารุ้ลมุตตากีน ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม มัสยิดรุ้ลอามาน๊ะฮ์ ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองลพบุรี และมัสยิดกลางจังหวัดลพบุรี ตำบลถนนใหญ่ อำเภอเมืองลพบุรี โดยในทุกปีประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ต้องปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอดตามหลักของศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินทางจันทรคติของอิสลาม กำหนดให้ชาวมุสลิมทุกคนต้องถือศีลอด

ทั้งนี้ ในปีพุทธศักราช 2567 ตรงกับปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 การถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะในห้วงของเดือนรอมฎอนที่ถือเป็นเดือนอันประเสริฐ ละเว้นการกระทำความชั่วทั้งปวง และเป็นเดือนที่ทุกคนจะได้แสดงออกถึงความภักดีความเชื่อมั่น และศรัทธาต่อองค์อัลเลาะห์ โดยการถือศีลอดถือเป็นการฝึกความอดทน อันนำไปสู่ความเข้มแข็ง ทั้งทางร่างกายและจิตใจทำให้ผู้ปฏิบัติได้รับทราบและเข้าถึงสภาพอันแท้จริงของผู้ที่อัตคัด ขัดสน ทำให้มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นและเป็นการขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์อย่างแท้จริง อีกทั้งเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์อันดี และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และกรรมการอิสลามประจำมัสยิด ให้ร่วมกันดำรงตนอยู่ในคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการศาสนา ตลอดช่วงเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 ในการประกอบศาสนกิจได้อย่างมีความสุขต่อไป

นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เชิญชวนคณะกรรมการอิสลามและพี่น้องชาวมุสลิม เข้ามามีส่วนร่วมกับหน่วยงานราชการในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นการทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล อีกด้วย