ลพบุรี จัดกิจกรรม เดิน วิ่ง ชมดอกกัลปพฤกษ์ PINK Flowers Running 2024 เพื่อเปิดฤดูการท่องเที่ยว ชมดอกกัลปพฤกษ์ บานสะพรั่ง 2 ข้างทาง เกือบ 4 กิโลเมตร

ที่ วัดถ้ำบ่อทอง ตำบลช่องสาลิกา อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธาน เปิดกิจกรรม “เดิน – วิ่ง ชมดอกกัลปพฤกษ์ PINK Flowers Running 2024 ” ช่องสาลิกามินิมาราธอน ครั้งที่ 1 ซึ่ง องค์การบริหารส่วนตำบลช่องสาริกา ได้บูรณาการร่วมกับ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเปิดฤดูการท่องเที่ยว ชมดอกกัลปพฤกษ์ บานสะพรั่ง 2 ข้างทาง เกือบ 4 กิโลเมตร

โดยนำรายได้ จากการจัดกิจกรรม เพื่อสาธารณะกุศล สำหรับ จัดหาอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ผู้ยากไร้ ในตำบล อาทิเช่น รถสาล้อโยก รถวีลแชร์ เตียงผู้ป่วย วอกเกอร์ ไม้เท้าค้ำยัน และถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นการดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมและสร้างความสนใจให้ ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในสถานที่สำคัญของตำบลช่องสาลิกานั่น คือถนนเส้นทางชมดอกกัลปพฤกษ์ แห่งนี้ สำหรับถนนเส้นทางวัดถ้ำบ่อทองในช่วงเดือนมีนาคม ถึงประมาณกลางเดือนเมษายน ของทุกปี จะเป็นเส้นทางที่มีดอกกัลปพฤกษ์บานสะพรั่งอยู่ทั้ง 2 ฝั่งถนนอย่างสวยงาม ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จึงอยากให้นักท่องเที่ยวและนักวิ่งทุกคนได้เก็บภาพความประทับใจ และภาพความทรงจำที่สวยงามในการมาเยือนช่องสาลิกาให้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งความสวยงามแบบนี้ หนึ่งปี จะมีเพียงครั้งเดียว

สำหรับต้นกัลปพฤกษ์ ที่เติบโต อยู่ริมถนนเส้นหน้าวัดบ่อทองแห่งนี้ เริ่มต้นจากที่ชาวชุมชน อบต.ช่องสาลิกา และภาคเอกชน เป็นความร่วมมือกันวางแผนล่วงหน้าในการปลูกต้นกัลปพฤกษ์ เป็นการวาดฝันไว้ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวซึ่งต้องใช้เวลาถึง 7 ปี สุดท้ายแล้ว ความฝันของชาวบ้านเป็นจริงอย่างที่เห็น รู้สึกดีใจที่ปีนี้มีประชาชนเดินทางมเที่ยวกันมากทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีรายได้เพิ่ม ซึ่งในอานาคตจะมีการปลูกต้นกัลปพฤกษ์เพิ่มขึ้นอีก และจัดสถานที่จอดรถ เพื่อความปอดภัยเนื่องจากเป็นถนน 2 เลน บางวันต้องขอให้รถพ่วงโรงงานเลี่ยงไปวิ่งเส้นทางอื่นแทน

ต้นกัลปพฤกษ์ ชื่อวิทยาศาสตร์ เป็นพรรณไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูงได้ประมาณ 5-15 เมตร มีความสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 12 เมตร เรือนยอดแผ่กว้าง แต่ไม่หนาแน่นทึบ แตกกิ่งต่ำ และทอดกิ่งยาวขึ้นสู่ด้านบน สามารถขึ้นได้ในพื้นที่ที่ดินไม่ค่อยสมบูรณ์ ชอบความชื้นปานกลาง แสงแดดแบบเต็มวัน พรรณไม้ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และในประเทศไทย

สำหรับดอกกัลปพฤกษ์ ออกดอกเป็นช่อกระจายตามกิ่งพร้อมกับแตกใบอ่อน ช่อดอก ยาวได้ประมาณ 5-10 เซนติเมตร มีขนสีเหลืองขึ้นปกคลุม ช่อดอกจะออกแน่นเป็นกลุ่มตลอดกิ่ง เมื่อเริ่มบานดอกจะเป็นสีชมพู แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูเรื่อ ๆ จนถึงสีขาวเมื่อใกล้ร่วงโรย ประโยชน์ของกัลปพฤกษ์ ในสมัยก่อนจะใช้เนื้อในฝักกินกับหมาก ต้นกัลปพฤกษ์ จัดเป็นไม้มงคลที่มีรูปทรงสวยงาม ให้ดอกสวย ออกดอกดกเต็มต้น มีสีชมพูอ่อนสดใสดูงดงามเหมือนดอกเชอร์รี่ แต่ชาวบ้านที่นีจะเรียกว่า… “ซากุระ เมืองไทย”

อีกทั้ง ดอกกัลปพฤกษ์ก็มีทั้งสีชมพูและสีขาว จึงรวบรวบความงดงามของทั้งดอกเชอร์รี่ และดอกแอปเปิ้ล ไว้ในคราวเดียวกัน ในปัจจุบันนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับกันทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่จะปลูกไว้ประดับอาคารบ้านเรือน ปลูกในสวนสาธารณะ และริมถนนทั่วไป และสามารถทนดินและอากาศแห้งได้เป็นอย่างดี สำหรับความเชื่อของคนไทยในอดีตเชื่อกันว่า ต้นกัลปพฤกษ์มีอยู่ในแดนสวรรค์ เปรียบเหมือนแก้วสารพัดนึก หากปรารถนาสิ่งใด จะไปขอเอาจากต้นไม้นี้ อีกทั้งต้นกัลปพฤกษ์ ยังถือ เป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ มีโชคมีชัย อีกด้วย