พช.พระนครศรีอยุธยา จัดมหกรรมการออม ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ระดับภูมิภาค เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 50 ปี

วันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ อาคารโดมพุทธอุทยานหลวงปู่ทวด ตำบลบ้านใหม่ อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน เปิดกิจกรรม “มหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ระดับภูมิภาค” เนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 50 ปี โดยมี นายกิติพล เวชกุล ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน นายคเชนทร์ชัย แพงจันทร์ พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาอำเภอ คณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม

กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 โดยเริ่มดำเนินการ ครั้งแรก จำนวน 2 แห่ง คือ ตำบลขัวมุง อำเภอสารถี จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2517 กรมฯ จึงได้กำหนดให้ วันที่ 6 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและกำหนดให้วันที่ 6 – 8 มีนาคม ของทุกปี เป็นสัปดาห์รณรงค์ การประหยัดและการออม กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เป็นงานสำคัญของกรมการพัฒนาชุมชนเป็นการส่งเสริมให้คนในชุมชนร่วมกันออมเงินและบริหารจัดการกลุ่มในรูปคณะกรรมการ ด้วยหลักธรรมาภิบาล เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเองครอบครัว และชุมชน โดยยึดหลักคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ ชื่อสัตย์ เสียสละ รับผิดชอบ เห็นอกเห็นใจ และไว้วางใจ มีเป้าหมายสำคัญ ในการพัฒนาคนในชุมชนให้มีการดำเนินชีวิต และเรียนรู้การทำงานร่วมกันในรูปแบบ “กระบวนการกลุ่ม” และใช้ “สัจจะออมทรัพย์” เป็นเครื่องมือ ในการสร้างวินัยการออมของสมาชิก

โดยกิจกรรมในวันนี้ เพื่อสนับสนุนการออมภาคครัวเรือน ส่งเสริมให้ประชาชนจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่างสะดวก และประชาสัมพันธ์การออมภาคประชาชน ให้เกิดการรับรู้อย่างทั่วถึง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้จัดกิจกรรมมหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก (ระดับภูมิภาค)ประจำปี 2567 โดยกิจกรรมในงานดังกล่าว ประกอบด้วย การอ่านสารอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เนื่องในวันที่ 6 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 50 ปี การจัดแสดงนิทรรศการแสดงถึงความสำเร็จของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต และการส่งเสริมการออมภาคประชาชนการคัดเลือกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและสมาชิกดีเด่น ประจำปี 2517 การจัดเวทีเสวนา ในหัวข้อ “ความสำเร็จของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต” และงานสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต โดยคณะกรรมการเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต

นายประพันธ์ ตรีบุบผา กล่าวว่า จะเห็นได้ว่ากรมการพัฒนาชุมชนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ส่งเสริมการออมภาคประชาชน โดยให้คนในชุมชนร่วมกันออมเงินและบริหารจัดการกลุ่มในรูปของคณะกรรมการด้วยหลักธรรมาภิบาล และคุณธรรม ดังนั้น การจัดกิจกรรมมหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก (ระดับภูมิภาค) ในวันนี้ จึงนับว่า เป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการส่งเสริมภาคประชาชนในเรื่องของการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิตรวมทั้งส่งเสริมการออม และสนับสนุนให้ชุมชนมีความสามารถในการบริหารจัดการ กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ให้เข้มแข็งด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนเงินทุนในการประกอบอาชีพของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ