รอง ผอ.ฯ ทินกร เปิดกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) รร.บ้านดู่ใหญ่ ครั้งที่ 1 เวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ร่วมกันทางวิชาชีพ

วันที่ 8 มีนาคม 2567 นายทินกร ชาทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 2 (รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) โรงเรียนบ้านดู่ใหญ่ ครั้งที่ 1 ณ ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมี นายโอวาท อดทน รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 3 นางสุพรรณนิศา อดทน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดู่ใหญ่ คณะศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 2 คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดู่ใหญ่ รวมทั้งคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายเข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 70 คนเข้าร่วมในพิธี ณ โรงเรียนบ้านดู่ใหญ่

นายทินกร ชาทอง กล่าวว่า ตนขอชื่นชมคณะผู้จัดกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open class) ที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันจากชั้นเรียนที่มีบริบทใกล้เคียงกัน เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ร่วมกันทางวิชาชีพในระดับโรงเรียน ทำให้ได้เห็นถึงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสู่สายตาของบุคคลภายนอกและโรงเรียนเครือข่าย รวมถึงได้เห็นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด (Thailand Lesson Study incorporated Open Approach: TLSOA ) ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับศตวรรษ ที่ 21 เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ทำให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น และในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ตนมั่นใจว่า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารโรงเรียนในการบริหารจัดการโรงเรียน ให้เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อคณะครู ทีมการศึกษาชั้นเรียนของโรงเรียน และบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านรวมถึงนักเรียนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

สำหรับกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) โรงเรียนบ้านดู่ใหญ่ ครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

กิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ห้องคู่ขนาน ได้แก่

ห้องที่ 1 : วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สอนโดย คุณครูสุมาลี ชูรัตน์ สังเกตชั้นเรียน ทีมการศึกษาชั้นเรียน ครูปิยรวี สุริยะและครูพชรพล ยาณะ นางศรียุพา เมธาอภินันท์ ศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 2 และทีมผู้อำนวยการ คณะครูโรงเรียนบ้านหนองร้านหญ้าโนนข่าและโรงเรียนเครือข่ายที่มาเข้าร่วม

ห้องที่ 2 : วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สอนโดย คุณครูพชรพล ยาณะ สังเกตชั้นเรียน โดยทีมการศึกษาชั้นเรียน คุณครูวิชชุดา องค์มาลัย และ ครูวัลลภา นวดพุดชานายกุศล ชาปัญญา ศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ทีมผู้อำนวยการ คณะครูโรงเรียนบ้านละว้า โรงเรียนบ้านเมืองเพียและโรงเรียนเครือข่ายที่มาเข้าร่วม

กิจกรรมการสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ ประถมศึกษาปีที่ 4
โดย ทีมคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทีมศึกษานิเทศก์ และผู้เชี่ยวชาญ จาก สพป.ขอนแก่น เขต 2 ทีมการศึกษาชั้นเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทีมการศึกษาชั้นเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทีมผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนเครือข่ายที่มาเข้าร่วมกิจกรรมเปิดชั้นเรียน

กิจกรรมการประชุม PLC / เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ เกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด (TLSOA) โดยทีมคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทีมศึกษานิเทศก์ สพป. ขอนแก่น เขต 2 ทีมการศึกษาชั้นเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทีมการศึกษาชั้นเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และทีมผู้อำนวยการโรงเรียน/ผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนเครือข่ายที่มาเข้าร่วมกิจกรรมเปิดชั้นเรียน