การพัฒนาเด็กพิการอย่างเป็นองค์รวม ในงานฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก

สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ มุ่งเน้นการพัฒนาสู่การเป็นองค์กรแห่งความเป็นเลิศด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก ดำเนินการพัฒนารูปแบบการให้บริการโดยมีเป้าหมายให้เด็ก และครอบครัวสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพตามศักยภาพสูงสุดของเด็กแต่ละคน เน้นความสำคัญกับการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในตัวเด็ก และสามารถกลับไปกระตุ้นพัฒนาการที่บ้านได้อย่างเหมาะสม

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ เป็นสถาบันที่มุ่งเน้นการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในทุกช่วงวัย งานฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก เป็นหน่วยงานหนึ่งภายในสถาบันที่ให้การบำบัดในช่วงวัยเด็ก ให้การบำบัดฟื้นฟูในเด็กที่มีปัญหาในการดำเนินชีวิต โดยหน่วยงานให้บริการทั้งเด็กที่มีปัญหาทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว เช่น เด็กสมองพิการ เด็กได้รับการบาดเจ็บทางสมองและไขสันหลัง เด็กแขนขาขาด และเด็กที่มีปัญหาทางด้านจิตเวช ปัญหาพฤติกรรม เช่น เด็กออทิสติก โรคสมาธิสั้น หรือเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าในด้านต่างๆ ซึ่งมีการให้บริการแบบสหวิชาชีพ ทั้งแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด และนักกิจกรรมบำบัด เพื่อการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการส่งต่อไปยังแผนกอื่นๆ ตามความเหมาะสม เช่น งานดนตรีบำบัด งานสังคมสงเคราะห์ งานแก้ไขการพูด งานกายอุปกรณ์ เป็นต้น

แพทย์หญิงภัทรา อังสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กจะสามารถทำได้อย่างมีศักยภาพด้วยการเข้ารับการฟื้นฟูทางการแพทย์อย่างรวดเร็วหลังเกิดโรค หรือหลังการตรวจพบ ดังนั้น การคัดกรองพัฒนาการอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง หากสามารถกระตุ้นพัฒนาการได้อย่างรวดเร็ว ก็สามารถกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

จึงขอแนะนำให้ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานทุกท่าน เฝ้าสังเกตพัฒนาการของบุตรหลานอย่างสม่ำเสมอ พาไปพบแพทย์พัฒนาการเด็กเป็นประจำ และเมื่อพบปัญหาสามารถไปพบแพทย์ตามสถานพยาบาลใกล้บ้านได้ทันท่วงทีนอกจากนี้งานฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กยังเป็นสถาบันที่ให้ความรู้แก่นิสิต นักศึกษาทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศในการเข้าฝึกปฎิบัติงาน เพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์หรือองค์กรที่มีความสนใจสามารถเข้าศึกษาดูงาน ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์เด็กได้

#กรมการแพทย์ #สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ #งานฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก