กปน. คาดเมกะโปรเจกต์เสร็จปี 67 เสริมน้ำประปาสร้างความสุขประชาชน เตรียมจัดหาพื้นที่สร้างสถานีสูบจ่ายน้ำแห่งใหม่ย่านบางมด

3 สัญญา ออกแบบระบบประปาได้ผู้รับจ้างแล้ว หนึ่งในนั้นคืองานสร้างสถานีสูบจ่ายน้ำบางมด เตรียมหาที่ดินกว่า 30 ไร่ ติดถนนกาญจนาภิเษก คาดหากเป็นไปตามกำหนดโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ เพิ่มความมั่นคงในการให้บริการน้ำประปา ภายในปี 2567 นี้

การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ตามที่ กปน. มีโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นเมกะโปรเจกต์เพื่อสร้างโครงข่ายความมั่นคงในการให้บริการน้ำประปาบริการประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 42,750 ล้านบาท ประกอบด้วย 1) โครงการขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ 2) โครงการขยายระบบอุโมงค์ส่งน้ำเพื่อส่งน้ำประปาลอดแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมฝั่งตะวันตกกับฝั่งตะวันออก ซึ่งเมื่อ กปน. ลดกำลังการผลิตฝั่งใดฝั่งหนึ่ง จะสามารถผันน้ำประปาจากอีกฝั่งหนึ่งมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติ 3) โครงการก่อสร้างสถานีสูบจ่ายน้ำแห่งใหม่และถังเก็บน้ำใสเพิ่มเติมตามสถานีสูบจ่ายน้ำต่าง ๆ รวมถึงโครงการวางท่อประปาขนาดต่างๆ เพื่อขยายระบบจ่ายน้ำ โดยขณะนี้ กปน.ได้ผู้รับจ้างออกแบบทั้ง 3 โครงการหลักดังกล่าวแล้ว และจะเร่งงานออกแบบทั้งหมดให้เป็นไปตามแผน เพื่อให้โครงการทั้งหมดแล้วเสร็จสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการผู้ใช้น้ำภายในปี 2567

สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีสูบจ่ายน้ำแห่งใหม่ ได้แก่ สถานีสูบจ่ายน้ำบางมด ขนาดความจุ 120,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อเสริมความมั่นคงในการจ่ายน้ำประปาในเขตบริการโซนตะวันตกด้านใต้ ครอบคลุมพื้นที่บริเวณเขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาที่ดินที่เหมาะสม ขนาดพื้นที่ ประมาณ 30-45 ไร่ ติดถนนกาญจนาภิเษก (ถนนวงแหวนด้านใต้) เพื่อออกแบบและก่อสร้างสถานีสูบจ่ายน้ำดังกล่าวต่อไป