กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดทำร่างรายงานประเทศตามกติการะหว่างประเทศ

กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดทำร่างรายงานประเทศตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ฉบับที่ 3 (ครั้งที่ 1)

วันที่ 2 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มอบหมายให้ นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดทำร่างรายงานประเทศตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ฉบับที่ 3 (ครั้งที่ 1) โดยมีนางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ซึ่งในการประชุมฯ ดังกล่าว ได้มีการนำเสนอผลการดำเนินการของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลักตามกติกาฯ รวมถึงความคืบหน้าในการรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการจัดทำรายงานประเทศฯ ซึ่งข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ใน 5 ภูมิภาค และจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยได้ขอให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล ซึ่งที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะหลายประการ เช่น ความคืบหน้าผลการดำเนินงานของหน่วยงาน การแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การเพิ่มเติมประเด็นและรายชื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ รวมถึงการประสานงานกับภาคประชาสังคม เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมฯ จะได้นำข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมฯ ในวันนี้ ไปประกอบการยกร่างรายงานประเทศฯ และจะได้เสนอให้ที่ประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป