จังหวัดลพบุรี นุ่งโจงแต่งไทย สร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทย ขับเคลื่อนซอฟพาวเวอร์ ของคนลพบุรี ในโครงการผู้ว่าฯ พาแต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ)

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 07.30 น. ที่ วัดธัญญะนิตยาราม ตำบลหลุมข้าว อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับจังหวัดลพบุรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี จัดโครงการ “แต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ) “ โดยมี นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวลพบุรี ได้ร่วมกันนุ่งโจงแต่งไทย หิ้วปิ่นโต อาหารคาวหวาน และงดการใช้ถุงพาสติก กล่องโฟม เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม มาทำบุญตักบาตร ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมทั้งฟังธรรม และปล่อยปลา ณ วัดธัญญะนิตยาราม ตำบลหลุมข้าว อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี โดยมี พระมหาพยนต์ สทฺธาธิโก เจ้าคณะตำบลหลุมข้าว เจ้าอาวาสวัดธัญญะนิตยาราม(วัดหลุมข้าว) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตำรวจและประชาชนชาวลพบุรี ได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา ด้วยการเข้าวัดทำบุญ ฟังพระธรรมเทศนา ตามวิถีของชาวไทยพุทธ และเข้าถึงหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา น้อมนำหลักธรรมคำสอนไปใช้ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมประจำตน พัฒนาคุณภาพชีวิต และการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เป็นการส่งเสริมและรักษาไว้ ซึ่งประเพณีการทำบุญตักบาตรให้มีสืบต่อไป ซึ่งจังหวัดลพบุรี ได้กำหนดจัดขึ้นทุกวันพระ ตามวัดต่างๆ ทั้ง 11 อำเภอ เพื่อให้ส่วนราชการและพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญอย่างทั่วถึงและจังหวัดลพบุรียังได้ส่งเสริมการแต่งไทย ด้วยการนุ่งโจง เพื่อสร้างอัตลักษณ์และเป็นอีกหนึ่งซอฟพาวเวอร์ของจังหวัดลพบุรีที่มีมานาน สอดคล้องกับนโนบายของรัฐบาลและจังหวัดอีกด้วย

สำหรับในเดือนมกราคม 2567 จังหวัดลพบุรีจะจัดกิจกรรม “แต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ) ” ในวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2567 ที่ วัดพีระภูมาราม(ธ) ตำบลโคกตูม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญโดยพร้อมเพรียงกัน