ผู้ว่าฯ อยุธยา เป็นประธานเปิดงานเดินแบบผ้าไทย “รักษ์ผ้าไทยสานสายใยวัฒนธรรม” และ “ลานวัฒนธรรม” ในงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2566

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดงาน “รักษ์ผ้าไทยสานสายใยวัฒนธรรม ” และ “ลานวัฒนธรรม” ภายในงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2566 โดยสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดขึ้น โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หัวหน้าส่วนราชการศาล ตำรวจ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานพร้อมเดินแบบผ้าไทย โดยมี นางนลินี ด่านชัยวิจิตร รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดงาน ณ ลานวัฒนธรรม บริเวณวัดพระราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ ประเทศไทยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมด้วยความสงบสุข โดยมีวัฒนธรรมเป็นตัวยึดโยงระบบคุณค่า ความเชื่อทางศาสนา การทำมาหากินที่สอดคล้องกับธรรมชาติ มีผู้รู้ นักปราชญ์ และผู้สูงอายุ ที่สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ไปสู่คนรุ่นใหม่ อันเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่ต่อไป และผ้าไทยเป็นผ้าที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับทั่วโลก ปัจจุบันผ้าไทยเป็นสินค้าส่งออกให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงความวิจิตรงดงาม เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ อีกทั้ง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงให้การทอผ้าอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะที่เราเป็นคนไทยควรที่จะต้องอนุรักษ์การใช้ผ้าไทยไว้ เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนเป็นการส่งเสริมชาวบ้านที่มีอาชีพทอผ้าให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับการจัดเดินแบบผ้าไทยปีนี้ ได้รับเกียรติจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ให้เกียรติเดินแบบผ้าไทยกิตติมศักดิ์ VIP ร่วมกับ หัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารระดับสูง รองผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแบบนางแบบกิตติมศักดิ์ มีการเดินคู่ จำนวน 51 คู่ รวม 102 คน ซึ่งเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทย อาทิ ผ้าไทยพื้นเมือง ผ้าไทยลายอย่าง ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา ผ้าไทยประยุกต์ และผ้าไทยชั้นสูงในสมัยโบราณที่หาชมได้ยาก

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา